Đặng Gia 0 Giỏ hàng
Danh mục

Top 20+ Cách sửa máy nén khí piston: Nhanh chóng, Hiệu quả

CEO Đặng Văn Sơn
Ngày đăng: 05/06/2020 | Cập nhật cuối: 27/08/2025 | 1255
Nội dung chính

Máy nén khí piston bỗng “đình công”? Áp suất tụt, tiếng ồn tăng, dầu rò rỉ liên tục? Tất cả đều xử lý gọn nhẹ nếu nắm trong tay 20+ cách sửa máy nén khí piston chuẩn xác. Giải pháp nhanh để khôi phục hiệu suất nén khí ngay lập tức.

1. Triệu chứng cảnh báo máy nén khí piston gặp sự cố

Máy nén khí piston trước khi hỏng hóc nặng thường “lên tiếng” bằng nhiều dấu hiệu bất thường. 15+ triệu chứng thường gặp gồm:

Cách sửa máy nén khí piston

  • Máy phát ra tiếng động lớn, gõ, kêu hoặc rung mạnh hơn bình thường.
  • Áp suất đầu ra không ổn định, vượt quá hoặc tụt áp so với cài đặt.
  • Chạm tay vào máy thấy nóng hơn bình thường, hạ nhiệt chậm.
  • Dầu máy có màu sẫm, bẩn hoặc xuất hiện bọt khí.
  • Khí nén có lẫn dầu, hơi dẫn hoặc mùi khét.
  • Máy tiêu hao nhiều điện năng sử dụng hơn.
  • Máy khó khởi động hoặc không khởi động được.
  • Rò rỉ dầu, khí nén hoặc nước.
  • Nước xả đáy nhiều, màu nâu gỉ sét
  • Thời gian nạp lên 8 - 10bar lâu hơn bình thường (tăng ~20-50%).
  • Áp suất rơi nhanh khi ngừng máy
  • Chu kỳ chạy - nghỉ ngắn bất thường (máy hay “đòi nạp”).
  • Kim đồng hồ áp dao động dù tải ổn định.

2. Cách sửa lỗi máy nén khí piston với 20+ sự cố đơn giản

2.1. Máy không khởi động được

Nguyên nhân:

  • Mất/ yếu điện, cầu chì đứt, cầu dao tự động nhảy.
  • Công tắc áp lực kẹt hoặc không xả áp đầu nén; van xả tải không mở.
  • Tụ khởi động/ tụ chạy suy giảm; mô tơ đang bảo vệ quá nhiệt.
  • Van 1 chiều ở bình giữ áp ngược làm nặng tải.
  • Kẹt cơ khí: bạc đạn bó, tay biên kẹt, piston dính xước.

Máy không khởi động được

Giải pháp:

  • Đo điện áp, siết lại đầu cốt, thay cầu chì/ cài lại cầu dao đúng dòng.
  • Xả hết áp qua van xả đáy; kiểm tra ống xả tải của công tắc áp lực.
  • Đo điện dung tụ, thay đúng trị số; chờ mô tơ nguội rồi thử lại.
  • Tháo vệ sinh/ thay van 1 chiều; quay puly bằng tay (khi đã cắt điện) để kiểm tra kẹt.

2.2. Máy piston chạy nhưng không tạo áp suất

Nguyên nhân

  • Lá van hút/xả gãy, cong; mặt ghế van xước; gioăng nắp đầu nén xì.
  • Vòng găng mòn, hở khe lớn → khí lọt qua khe vòng găng.
  • Lọc gió tắc; rò rỉ lớn trên ống và khớp nối.

Máy piston chạy nhưng không tạo áp suất

Giải pháp

  • Mở nắp đầu nén, thay lá van, rà phẳng bề mặt ghế van; thay gioăng.
  • Đo khe vòng găng, thay vòng/ piston nếu cần; thay lọc gió.
  • Dò rò bằng nước xà phòng, siết lại ren, thay ống hư.

2.3. Máy phát ra tiếng ồn lớn

Nguyên nhân:

  • Dây đai trượt; bạc đạn mô tơ/ đầu nén mòn; tay biên, bạc cổ trục rơ.
  • Ốc vít lỏng; đặt máy trên nền không phẳng, thiếu đệm cao su.
  • Khí nén bị rò rỉ ở ngõ vào/ra hoặc do tấm van, lò xo bị hỏng (tiếng ồn từ van)
  • Va đập trên nối nối, bạc piston, rãnh bạc cọ sát vào nhau (tiếng ồn ở xylanh)
  • Bạc lót, ổ bi bị mòn, mối ghép bulong lỏng (tiếng ồn từ trục khủy)

Máy phát ra tiếng ồn lớn

Giải pháp:

  • Căng dây đai đúng độ võng; thay dây mòn, puly mòn.
  • Thay bạc đạn đúng cỡ; kiểm tra và bổ sung dầu bôi trơn.
  • Siết chặt bulông; kê đệm cao su, căn phẳng chân và đặt máy trên nền phẳng.

2.4. Rò rỉ dầu hoặc khí

Nguyên nhân:

  • Phớt trục, gioăng lão hóa; nứt ống, nứt đầu nối.
  • Lỗ thông hơi cacte tắc → áp trong cacte tăng, đẩy dầu qua phớt.
  • Mức dầu cao quá vạch gây văng dầu.

Rò rỉ dầu hoặc khí

Giải pháp:

  • Thay phớt, gioăng; bọc ren đúng kỹ thuật (băng tan/ keo ren phù hợp).
  • Vệ sinh lỗ thông hơi cacte; chỉnh mức dầu trong khoảng cho phép.
  • Dò rò khí và thay đoạn ống, đầu nối hỏng.

2.5. Máy quá nóng khi vận hành

Nguyên nhân:

  • Quạt bám bụi, hỏng tụ quạt; cánh tản nhiệt bẩn; nơi đặt máy bí khí.
  • Dầu sai cấp độ nhớt, thiếu dầu; làm việc vượt chu kỳ cho phép.
  • Van xả tải kẹt khiến đầu nén luôn chịu tải.
  • Bộ phận làm mát máy piston đang gặp vấn đề.

Máy quá nóng khi vận hành

Giải pháp:

  • Vệ sinh quạt, cánh tản nhiệt; bảo đảm thông gió tốt.
  • Xả thay dầu đúng cấp, châm đủ mức.
  • Nếu thường xuyên quá tải, tăng thể tích bình hoặc bổ sung máy hỗ trợ.
  • Di chuyển máy khí nén tới không gian làm việc mát mẻ hơn.

2.6. Áp suất dao động bất thường

Nguyên nhân:

  • Công tắc áp lực đặt dải đóng - ngắt quá hẹp; tiếp điểm mòn cháy.
  • Bộ điều áp hạ nguồn kẹt; bộ lọc - tách ẩm tắc, gây sụt áp tức thời.
  • Đồng hồ áp sai số lớn.

Áp suất dao động bất thường

Giải pháp:

  • Chỉnh dải áp hợp lý; thay công tắc áp lực khi tiếp điểm hỏng.
  • Tháo vệ sinh bộ điều áp; thay lõi lọc, xả ẩm định kỳ.
  • Kiểm định, thay đồng hồ áp.

2.7. Piston máy nén khí bị kẹt

Nguyên nhân:

  • Thiếu bôi trơn → xước xilanh; bạc trục, tay biên bó.
  • Cặn muội dầu bám buồng nén; nước ngưng gây rỉ.

Piston máy nén khí bị kẹt

Giải pháp:

  • Cắt điện, xả áp; nhỏ dầu thấm vào xi lanh, xoay puly giải phóng kẹt.
  • Nếu vẫn kẹt: hạ đầu nén, rà/ đánh bóng nhẹ gương xylanh, thay vòng găng, bạc mòn.
  • Vệ sinh cặn muội, đảm bảo dầu đúng cấp và thay đúng hạn.

2.8. Van nạp/xả không hoạt động

Nguyên nhân:

  • Lá van nứt, lò xo mất đàn hồi; muội bịt kín mặt van.
  • Lắp sai chiều lá van sau bảo dưỡng.

Van nạp/xả không hoạt động

Giải pháp:

  • Thay lá van, lò xo mới; làm sạch mặt ghế van phẳng nhẵn.
  • Lắp đúng chiều theo dấu mũi tên hướng khí; siết nắp theo thứ tự chéo, đúng lực.

2.9. Dầu máy bị bẩn hoặc tạo bọt, hao dầu nhiều

Nguyên nhân

  • Dầu nhiễm nước (ngưng tụ), bị oxy hóa → sẫm màu, nhũ tương.
  • Chọn sai độ nhớt; mức dầu quá cao gây khuấy tạo bọt.
  • Vòng găng mòn làm khí lọt xuống cacte, hút dầu vào buồng nén; lỗ thông hơi cacte tắc.

Dầu máy bị bẩn

Giải pháp

  • Xả toàn bộ dầu khi còn ấm, súc rửa, nạp dầu mới đúng độ nhớt.
  • Tăng tần suất xả đáy bình.
  • Điều chỉnh mức dầu trong vạch; thay vòng găng, kiểm tra phớt.
  • Vệ sinh thông hơi cacte.

2.10. Máy rung lắc mạnh

Nguyên nhân:

  • Lệch đồng trục giữa mô tơ và đầu nén; puly mất cân bằng.
  • Dây đai căng lệch; chân đế lỏng; đệm chống rung chai cứng.

Máy rung lắc mạnh

Giải pháp:

  • Căn thẳng hàng puly bằng thước thẳng; thay puli mòn.
  • Căng đều hai nhánh dây; siết bulong chân đế; thay đệm cao su mới.

2.11. Hệ thống lọc khí tắc

Nguyên nhân:

  • Lọc gió bẩn làm giảm lưu lượng hút; bộ lọc trên đường ống bít.
  • Không có theo dõi chênh áp qua lõi lọc.

Hệ thống lọc khí tắc

Giải pháp:

  • Thay/ vệ sinh lọc gió theo giờ chạy; thay lõi lọc đường ống, xả nước bầu lọc.
  • Lắp đồng hồ đo chênh áp (nếu có) để quyết định thời điểm thay lõi.

2.12. Quạt làm mát không quay

Nguyên nhân: Tụ quạt hỏng, dây dẫn đứt; trục quạt kẹt do bụi, bạc đạn khô; cánh gãy.

Quạt làm mát không quay

Giải pháp:

  • Thay tụ đúng trị số; bôi trơn bạc/ bi.
  • Làm sạch và cân bằng cánh quạt, thay quạt nếu rạn nứt.
  • Kiểm tra chiều gió đúng theo thiết kế.

2.13. Máy ngắt nghỉ liên tục

Nguyên nhân:

  • Dải đóng - ngắt của công tắc áp quá hẹp; rò rỉ khí khiến áp tụt nhanh.
  • Bình chứa quá nhỏ so với nhu cầu; nhiệt cao kích bảo vệ mô tơ.

Máy ngắt nghỉ liên tục

Giải pháp:

  • Nới dải áp hợp lý; xử lý rò; tăng thể tích bình hoặc ghép thêm bình phụ.
  • Cải thiện làm mát khoang đặt máy; kiểm tra quạt và dầu.

2.14. Áp suất không đạt mức tối đa

Nguyên nhân

  • Vòng găng mòn, gioăng đầu nén xì; lá van rò.
  • Tốc độ quay thấp do chọn puly sai tỉ số; lọc gió tắc; van một chiều xì.

Áp suất không đạt mức tối đa

Giải pháp

  • Thay vòng găng, gioăng, lá van; đo và chỉnh tốc độ quay theo khuyến nghị của NSX.
  • Thay lọc gió; thay van 1 chiều; kiểm tra rò toàn tuyến ống.

2.15. Nước có trong khí nén

Nguyên nhân

  • Ngưng tụ trong bình do ẩm độ cao.
  • Không có tách ẩm, làm mát sau nén.
  • Bỏ quên xả đáy.

Nước có trong khí nén

Giải pháp:

  • Xả đáy bình hằng ngày hoặc lắp xả tự động
  • Lắp bộ tách ẩm, bộ làm mát sau nén, máy sấy khí khi quy trình cần khí khô.
  • Thiết kế đường ống có đoạn thu nước ở điểm thấp và van xả.

2.16. Máy nén piston không tự ngắt

Nguyên nhân:

  • Công tắc áp lực kẹt; đặt mức ngắt vượt khả năng của máy.
  • Rò rỉ lớn nên không bao giờ đạt mức ngắt; đồng hồ áp sai.

Máy nén piston không tự ngắt

Giải pháp:

  • Hiệu chỉnh/ thay công tắc áp; đặt mức ngắt trong dải cho phép.
  • Khắc phục rò; kiểm định đồng hồ áp hoặc thay mới.
  • Luôn kiểm tra van an toàn hoạt động đúng để phòng quá áp.

2.17. Không sản xuất được khí nén

Nguyên nhân:

  • Đường hút bít (lọc gió bịt kín); lá van hút và xả cùng hở.
  • Van xả đáy mở; van chặn đầu ra đóng sai; đường xả mở thẳng ra môi trường.

Không sản xuất được khí nén

Giải pháp

  • Mở thông đường hút, thay lọc gió; thay bộ lá van.
  • Kiểm tra trạng thái các van, đóng/mở đúng quy trình, thử lưu lượng ngay tại cút xả đầu nén để khoanh vùng.

2.18. Có tiếng rít lên khi khởi động máy

Nguyên nhân:

  • Dây đai trượt do trùng, dính dầu.
  • Puly bẩn hoặc mòn.
  • Tụ khởi động yếu → mô men thấp.
  • Van xả tải không xả, van 1 chiều tắc → còn áp trong đầu nén khi đề.

Có tiếng rít lên khi khởi động máy

Giải pháp:

  • Căng - thay dây; lau sạch dầu mỡ trên puli; thay tụ khởi động.
  • Sửa van xả tải, thay van 1 chiều để xả sạch áp trước khi khởi động.

3. Lưu ý an toàn khi sửa chữa máy nén khí piston ít ai biết

Sửa chữa máy nén khí piston cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không cẩn thận. Nhiều lỗi bắt nguồn từ những thao tác cơ bản bị bỏ qua.

Lưu ý khi sửa chữa máy nén khí piston

Hãy lưu ý 7 điều quan trọng sau để đảm bảo an toàn cho bạn và thiết bị.

  • Ngắt hoàn toàn nguồn điện và xả khí: Tránh tai nạn do áp suất tồn dư trong bình chứa.
  • Sử dụng đồ bảo hộ cá nhân: Găng tay, kính bảo hộ, khẩu trang chống bụi, dầu văng.
  • Không tháo lắp khi piston còn nóng: Để máy nguội hoàn toàn để tránh bỏng.
  • Khóa các bộ phận chuyển động: Tránh trục, bánh răng quay do lò xo hoặc áp suất còn tồn dư.
  • Chú ý đến dầu và hóa chất: Thay dầu đúng loại, tránh tiếp xúc da trực tiếp và xa nguồn lửa.
  • Không dùng lực quá mức khi tháo piston/xi lanh: Dùng công cụ chuyên dụng, thao tác từ từ để tránh mất cân bằng trục.
  • Tuân thủ hướng dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất: Làm theo sổ tay, sơ đồ kỹ thuật để giảm rủi ro và hỏng máy.

Áp dụng đúng cách sửa máy nén khí piston sẽ hạn chế rủi ro và kéo dài tuổi thọ máy. Đồng thời, đầu tư vào máy chất lượng tại Đặng Gia giúp vận hành an toàn và ổn định hơn.


HỎI VÀ ĐÁP
Gửi


Gọi ngay

Gọi ngay

Messenger
Hỗ trợ Zalo Zalo Kênh tiktok Tiktok

Bản đồ
Tư vấn mua hàng
Hỗ trợ nhanh 24/24: 0983 113 582
Phía Bắc
124 Trịnh Văn Bô, Phường Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
Xem chỉ đường Hà Nội
Phía Nam
Số 4 kênh 19/5 Phường Sơn Kỳ Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Xem chỉ đường Hồ Chí Minh
Đặng Gia