Nội dung chính
Bạn đang muốn kinh doanh dịch vụ rửa xe nhưng ngân sách chưa cho phép đầu tư máy móc mới? Đầu máy rửa xe cao áp cũ là một giải pháp tiết kiệm chi phí đáng cân nhắc. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về đầu bơm cao áp cũ, ưu nhược điểm và những lưu ý quan trọng khi mua hàng.
1. Đầu máy rửa xe cao áp cũ là gì?
Đầu máy rửa xe cao áp cũ hay đầu bơm cao áp cũ, là bộ phận tạo áp lực nước cho máy rửa xe cao áp, đã qua sử dụng và được bán lại với giá thành rẻ hơn so với đầu máy mới. Đây là lựa chọn phổ biến cho những người muốn tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, đặc biệt là các tiệm rửa xe quy mô nhỏ hoặc cá nhân có nhu cầu sử dụng máy rửa xe tại nhà.
Đầu máy rửa xe cũ có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau: các tiệm rửa xe thanh lý máy móc cũ, cá nhân bán lại đầu máy hoặc đầu bơm áp lực cũ được nhập khẩu từ nước ngoài…

Đầu bơm áp lực cũ giá rẻ được nhiều người chọn mua
2. Ưu điểm của đầu máy rửa xe cũ
Giá rẻ hơn so với mua mới
Đây là ưu điểm lớn nhất khi mua đầu rửa xe cũ. So với đầu máy mới, giá thành của đầu máy cũ thường rẻ hơn đáng kể, chỉ bằng 1/3 đến 1/2, thậm chí thấp hơn tùy thuộc vào tình trạng và model. Điều này giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí đầu tư ban đầu đáng kể, giảm bớt gánh nặng tài chính, đặc biệt là khi bạn mới khởi nghiệp hoặc có ngân sách hạn hẹp.
Mua đầu bơm rửa xe cũ tiết kiệm chi phí
Nhiều lựa chọn đáp ứng nhu cầu
Thị trường đầu máy rửa xe cao áp cũ khá sôi động với nhiều lựa chọn về thương hiệu, model, công suất và áp lực phun. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được đầu máy phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, từ những dòng máy mini dùng trong gia đình đến những dòng máy công nghiệp công suất lớn. Sự đa dạng này cho phép bạn tìm được sản phẩm ưng ý với mức giá phù hợp.
Vẫn có thể tìm thấy đầu máy chất lượng tốt
Mặc dù đã qua sử dụng, đầu bơm cao áp cũ vẫn mang lại hiệu quả xịt rửa đáng kể. Với áp lực nước dao động từ 100 đến 220 bar, đầu bơm cũ vẫn có thể “đánh bay” các vết bẩn cứng đầu một cách nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu vệ sinh cơ bản cho nhiều công việc khác nhau.
Thêm nữa, nếu bạn có kinh nghiệm lựa chọn hoặc tìm mua tại các địa chỉ uy tín, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những đầu bơm cao áp cũ vẫn hoạt động tốt, đảm bảo hiệu quả làm sạch.
Một số đầu máy được thanh lý do người dùng nâng cấp lên dòng máy mới hoặc do các cơ sở kinh doanh giải thể, chứ không phải do hư hỏng. Vì vậy, nếu may mắn, bạn có thể sở hữu một chiếc đầu máy chất lượng tốt với giá thành rẻ.

Đầu máy rửa xe cao áp cũ vẫn đạt hiệu quả sử dụng tốt
Phù hợp với nhu cầu dùng thử hoặc ngắn hạn
Nếu bạn chỉ có nhu cầu sử dụng máy rửa xe trong một thời gian ngắn, hoặc muốn thử nghiệm trước khi đầu tư vào máy mới, thì đầu máy rửa xe cao áp cũ là một lựa chọn phù hợp. Bạn có thể tiết kiệm tài chính mua đầu bơm rửa xe cũ mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
3. Nhược điểm của đầu máy rửa xe cũ
Rủi ro mài mòn bên trong
Đây là rủi ro lớn nhất. Bên ngoài có thể được sơn lại như mới (mông má), nhưng bên trong:
- Phớt nước/Phớt dầu: Cao su bị lão hóa, dẫn đến rò rỉ nước hoặc dầu hòa vào nước (nước ra có màu đục như sữa).
- Tay biên, trục khuỷu: Nếu chủ cũ không thay dầu định kỳ, các bộ phận này có thể bị rơ, gây tiếng gõ lớn khi vận hành.
Áp lực không còn đạt 100%
Do sự hao mòn của buồng nén và các van một chiều (luppe):
- Một đầu máy thông số 200 Bar khi còn mới, sau thời gian sử dụng có thể chỉ nén được tối đa 150-170 Bar.
- Lưu lượng nước có thể bị suy giảm, khiến tốc độ rửa xe chậm hơn.
Tuổi thọ thấp hơn hàng mới
Bạn đang mua lại "thời gian còn lại" của thiết bị. Nếu máy mới chạy được 5-7 năm, thì máy cũ tùy tình trạng có thể chỉ phục vụ tốt trong 1-2 năm đầu trước khi bắt đầu hỏng vặt liên tục.
Khó kiểm chứng nguồn gốc và tình trạng "luộc đồ"
- Nếu mua không đúng nơi uy tín, bạn rất dễ gặp phải hàng "dựng" (lắp ghép linh kiện từ nhiều máy hỏng lại với nhau).
- Linh kiện zin (nguyên bản) như Piston sứ có thể bị tráo đổi thành Piston thép mạ rẻ tiền hơn mà người mua không có kinh nghiệm khó lòng nhận ra.
4. Sự khác biệt giữa đầu máy mới và đầu máy cũ
Để hình dung rõ hơn, ta có thể so sánh trên các tiêu chí sau:
| Tiêu chí | Đầu máy mới (New) | Đầu máy cũ (Used/Second-hand) |
| Ngoại hình | Sáng bóng, nguyên đai nguyên kiện, không trầy xước. | Có thể bị xỉn màu, trầy xước, rỉ sét ở các ốc vít hoặc vỏ ngoài. |
| Linh kiện bên trong | Piston, phớt nước, phớt dầu, tay biên đều mới 100%, chưa mài mòn. | Các chi tiết ma sát (phớt, piston) đã có độ hao mòn nhất định tùy thời gian sử dụng trước đó. |
| Vận hành | Êm ái, áp lực chuẩn theo thông số kỹ thuật. | Tiếng ồn có thể lớn hơn, độ rung lắc cao hơn nếu chân đế bị mòn. |
| Bảo hành | Bảo hành chính hãng dài hạn (6-12 tháng). | Bảo hành ngắn hạn (thường là bao test hoặc 1-3 tháng tùy nơi bán). |
5. Có nên mua đầu bơm cao áp cũ không?
Đầu bơm cao áp cũ, với mức giá hấp dẫn, thường là lựa chọn “cứu cánh” cho những ai có ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên, quyết định mua đầu bơm cũ không chỉ dựa trên yếu tố giá cả, mà còn cần cân nhắc kỹ lưỡng những ưu và nhược điểm của nó.
Một số ưu điểm khi mua đầu bơm áp lực cũ đã được Đặng Gia liệt kê bên trên như tiết kiệm chi phí, đa dạng lựa chọn về thương hiệu, model, công suất. Ngoài ra, đầu bơm cũ cũng phù hợp với nhu cầu sử dụng ngắn hạn hoặc thử nghiệm, khi bạn chỉ cần sử dụng trong thời gian ngắn hoặc muốn trải nghiệm trước khi đầu tư máy mới.
Tuy nhiên, đi kèm với những ưu điểm này là những hạn chế về chất lượng và độ bền. Đầu bơm cũ có thể bị hao mòn, hư hỏng các chi tiết bên trong, dẫn đến giảm hiệu suất, gây tiếng ồn và dễ gặp sự cố. Tuổi thọ của đầu bơm cũ thường thấp hơn so với đầu bơm mới.
Hơn nữa, việc kiểm tra chất lượng của đầu bơm cũ khá khó khăn, không có giấy tờ xuất xứ bảo hành đòi hỏi người mua phải có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Nếu không rất dễ gặp phải tình trạng đầu rửa xe cũ không lên nước, phụ tùng lỏng lẻo… tốn thêm chi phí sửa chữa.

Người mua cần cân nhắc khi chọn đầu bơm rửa xe cũ
Vậy, có nên mua đầu bơm cao áp cũ hay không? Câu trả lời là tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích mua máy của bạn. Bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố và đưa ra quyết định phù hợp nhất cho mình. Nếu bạn ưu tiên giá rẻ và chấp nhận rủi ro về chất lượng, đầu bơm cũ có thể là một lựa chọn tiết kiệm. Trường hợp ưu tiên độ bền, hiệu suất và chế độ bảo hành, lời khuyên của Đặng Gia là nên đầu tư mua đầu bơm mới chính hãng.
6. Các loại đầu máy rửa xe cao áp cũ phổ biến trên thị trường
Thị trường đồ cũ như một "ma trận". Dưới đây là cách phân loại để bạn dễ dàng gọi tên và tìm kiếm.
6.1 Phân loại theo cấu tạo Piston
- Đầu bơm Piston Sứ (Ceramic):
- Đặc điểm: Piston màu trắng, làm bằng gốm chịu nhiệt và ma sát cực tốt.
- Đánh giá: Đây là loại tốt nhất và đắt nhất. Thường thấy trên các dòng máy Ý (AR, Interpump) hoặc Lutian cao cấp. Nếu mua cũ, hãy cố gắng săn loại này vì nó rất khó hỏng.
- Đầu bơm Piston Thép/Inox:
- Đặc điểm: Piston kim loại.
- Đánh giá: Rẻ hơn, nhưng dễ bị xước nếu nước nguồn không sạch. Khi xước sẽ làm rách phớt dầu/nước liên tục.
6.2 Phân loại theo trục động cơ
- Đầu bơm trục ngang (Cốt dương/Cốt âm): Phổ biến nhất (90%). Dùng trục khuỷu thanh truyền. Chạy êm, độ bền cao, dễ thay thế linh kiện.
- Đầu bơm trục đứng (Mặt bích): Thường là các dòng máy bãi nội địa Nhật đời cũ hoặc máy rửa xe gia đình. Loại này khó kiếm linh kiện thay thế tại Việt Nam, nên hạn chế mua.
6.3 Phân loại theo số lượng Piston
- Đầu bơm 3 Piston: Tiêu chuẩn công nghiệp hiện nay. Nước ra đều, ít rung giật.
- Đầu bơm 2 Piston: Thường là các đầu máy nén khí cải tiến hoặc máy đời rất sâu. Áp lực nước ra bị "giật cục" (rung theo nhịp), gây mỏi tay khi cầm súng phun lâu. Không nên mua.
6.4 Các thương hiệu đầu bơm cũ "huyền thoại"
Dưới đây là các cái tên bạn sẽ gặp nhiều nhất tại các chợ đồ cũ/bãi máy:
| Thương hiệu | Xuất xứ gốc | Đặc điểm khi mua cũ |
| AR (Annovi Reverberi) | Ý (Italy) | "Vua" của dòng máy cũ. Cực kỳ bền, chạy êm ru. Tuy nhiên giá cao và phụ tùng thay thế đắt đỏ. |
| Lutian | Trung Quốc | Dòng "quốc dân". Dễ mua, dễ sửa, linh kiện rẻ bèo và có sẵn ở mọi nơi. Hiệu năng/Giá thành tốt nhất cho người mới bắt đầu. |
| HL, Jetta | Trung Quốc | Phân khúc tầm trung. Chất lượng thấp hơn Lutian một chút, thường gặp ở các máy cũ giá rẻ. |
| Interpump | Ý (Italy) | Đẳng cấp tương đương AR. Thường gặp ở các máy rửa xe công trường, khu công nghiệp thải ra. Rất "trâu bò" nhưng kén thợ sửa. |
6. Lưu ý khi mua đầu bơm rửa xe cũ
Để đảm bảo mua được đầu bơm áp lực cũ tốt, bạn cần lưu ý những điểm sau:
Trước khi quyết định mua đầu rửa xe cũ, bạn hãy yêu cầu người bán cho phép kiểm tra và vận hành thử máy. Quan sát kỹ xem máy có bị rung lắc mạnh khi hoạt động hay không, đầu bơm có lên nước bình thường không và áp lực nước có đủ mạnh không. Bạn có thể thử phun nước vào một bề mặt để kiểm tra áp lực và hình dạng tia nước. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mua.

Đồng thời, hãy quan sát kỹ đầu bơm từ bên ngoài, kiểm tra xem có bị nứt vỡ, gỉ sét hay không. Đặc biệt, hãy chú ý đến các mối nối, dây dẫn và phần đầu bơm xem có dấu hiệu rò rỉ nước hay không. Nếu có thể, hãy tháo đầu bơm ra để kiểm tra các chi tiết bên trong như piston, phớt…
- Lựa chọn nhà cung cấp, hãng uy tín
Người dùng nên chọn mua đầu bơm rửa xe cũ tại các cửa hàng, đại lý có uy tín, chuyên cung cấp thiết bị rửa xe. Những đơn vị này thường có quy trình kiểm tra, bảo dưỡng đầu bơm trước khi bán ra thị trường, giúp bạn an tâm hơn về chất lượng sản phẩm.
Để đảm bảo chất lượng và độ bền của đầu bơm, bạn nên ưu tiên lựa chọn các thương hiệu nổi tiếng như Lutian, Amax, Arimitsu… Các thương hiệu này thường có tiêu chuẩn sản xuất cao và sử dụng các vật liệu chất lượng tốt, giúp đầu bơm hoạt động ổn định và bền bỉ hơn. Hơn nữa, việc tìm kiếm linh kiện thay thế cho các thương hiệu nổi tiếng cũng dễ dàng hơn.
- So sánh giá cả, chế độ bảo hành từ nhiều nơi
So sánh giá cả của đầu bơm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để lựa chọn được mức giá phù hợp. Tuy hầu hết đầu bơm cũ đều không có bảo hành chính hãng, nhưng bạn vẫn nên hỏi rõ người bán về chính sách bảo hành (nếu có) để đảm bảo quyền lợi của mình.
- Tránh mua đầu máy rửa xe quá cũ
Tuyệt đối không nên mua những đầu bơm cao áp quá cũ, có vỏ bên ngoài bị han gỉ hoặc có dấu hiệu hư hỏng nặng. Những đầu bơm này thường đã bị hao mòn nhiều, hoạt động kém hiệu quả và có thể gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Lớp vỏ han gỉ là dấu hiệu cho thấy máy đã bị ảnh hưởng bởi môi trường và có thể bị hư hỏng bên trong.

Kiểm tra kỹ đầu bơm, không nên mua loại quá cũ
7. Cách kiểm tra chất lượng đầu máy rửa xe cao áp cũ trước khi mua (Quy trình Test)
Đừng bao giờ mua "mù". Hãy yêu cầu người bán cho phép thực hiện quy trình kiểm tra 6 bước dưới đây:
Bước 1: Quan sát dầu bôi trơn (Check Oil)
Mở nắp thăm dầu và nhìn màu sắc của dầu bên trong:
- Màu vàng trong/màu mật ong: Tốt. Hoặc dầu mới thay, hoặc máy ít dùng.
- Màu đen xì: Dầu đã quá cũ, chủ cũ không bảo dưỡng. Cần xem xét kỹ các chi tiết ma sát.
- Màu trắng đục (như cà phê sữa): BÁO ĐỘNG ĐỎ. Nước đã xâm nhập vào khoang dầu. Phớt dầu hỏng hoặc Piston bị xước nặng. => Không mua.
Bước 2: Kiểm tra bulong, ron, gioăng
- Nhìn các đầu ốc lục giác trên đầu bơm. Nếu các cạnh ốc bị tròn, trầy xước nhiều chứng tỏ đầu bơm này đã bị tháo ra sửa chữa rất nhiều lần ("máy nát").
- Lớp keo/gioăng giữa đầu đồng và thân máy nên gọn gàng. Nếu thấy keo dán lem nhem bên ngoài, có thể máy đã bị bung ra để "xào nấu" lại.
Bước 3: Check độ rung khi chạy thử
- Cấp nước, bật máy nhưng chưa bóp cò súng (chạy không tải).
- Đặt tay lên thân máy (cẩn thận điện giật) hoặc đặt một cốc nước lên trên.
- Máy tốt sẽ rung rất nhẹ. Nếu máy rung bần bật, chạy "nhảy" trên sàn thì trục khuỷu có vấn đề hoặc bi bị vỡ.
Bước 4: Kiểm tra độ ồn
- Lắng nghe âm thanh khi máy chạy.
- Tiếng "O o o": Tiếng mô tơ và bi bình thường.
- Tiếng "Cạch cạch cạch" (như gõ búa): Dấu hiệu tay biên (thanh truyền) bị lỏng hoặc rơ. Chi phí sửa lỗi này rất cao. => Bỏ qua ngay.
Bước 5: Kiểm tra độ rò rỉ nước
- Bóp cò súng cho máy chạy áp lực cao khoảng 5-10 phút.
- Quan sát kĩ phần cổ Piston (chỗ tiếp giáp giữa đầu đồng và thân máy).
- Nếu thấy nước nhỏ giọt tong tong hoặc rỉ ra từ các khe, chứng tỏ phớt nước đã hỏng hoặc buồng nén bị hở.
Bước 6: Test áp lực thực tế
Đây là bước quan trọng nhất để định giá:
- Nhìn đồng hồ đo áp khi bóp cò: Kim đồng hồ phải đứng yên, không được rung lắc quá mạnh (kim rung mạnh = van một chiều hỏng).
- Nhả cò súng: Kim phải về 0 ngay lập tức (với chế độ xả) hoặc giữ áp (tùy loại van), nhưng máy phải ngắt êm.
- Thử ép áp: Yêu cầu người bán chỉnh áp lên mức tối đa của thiết kế. Nếu máy gầm rú, tụt tua hoặc tự ngắt thì đầu bơm đó đã yếu, không còn đạt công suất thiết kế.
8. Địa chỉ bán đầu máy rửa xe cao áp cũ uy tín
• Gợi ý loại cửa hàng nên mua
- Các cửa hàng chuyên về máy rửa xe, máy công nghiệp lớn, có tiếng:Họ thường có nguồn hàng cũ nhập về từ các dự án hoặc máy trade-in (thu lại máy cũ khi khách hàng lên đời). Hàng ở đây thường được kiểm định kỹ và có chế độ bảo hành rõ ràng.
- Các xưởng/đại lý sửa chữa chuyên sâu về máy rửa xe:Đây là nơi lý tưởng nhất. Họ là những người hiểu rõ nhất về cấu tạo và tình trạng của đầu bơm. Họ thường bán lại những đầu bơm cũ đã được họ sửa chữa, thay thế linh kiện chuẩn và bảo dưỡng kỹ lưỡng.
- Các diễn đàn, hội nhóm chuyên về máy rửa xe trên Facebook/Zalo:Nơi các thợ sửa chữa, chủ cửa hàng trao đổi mua bán. Bạn có thể tìm được deal tốt, nhưng cần cực kỳ tỉnh táo vì rủi ro lừa đảo rất cao. Chỉ nên giao dịch trực tiếp.
• Dấu hiệu nhận biết cửa hàng đáng tin
- Có địa chỉ rõ ràng:Cửa hàng, xưởng sửa chữa có địa chỉ cụ thể, sẵn sàng cho bạn đến xem và test máy trực tiếp.
- Cho phép kiểm tra kỹ lưỡng:Người bán nhiệt tình cho bạn kiểm tra bên ngoài và cả vận hành thử máy. Họ giải thích rõ ràng về tình trạng, lịch sử của sản phẩm.
- Sản phẩm được vệ sinh sạch sẽ:Một đầu bơm được vệ sinh kỹ cho thấy người bán có tâm và họ đã tháo ra để kiểm tra bên trong.
- Có chính sách bảo hành:Dù là hàng cũ, nhưng một cửa hàng uy tín vẫn sẽ có chính sách bảo hành ngắn hạn (ví dụ: 1-3 tháng cho các lỗi do nhà sản xuất). Điều này chứng tỏ họ tự tin vào chất lượng sản phẩm.
- Đánh giá, phản hồi tốt:Tìm hiểu phản hồi của những khách hàng cũ trên Facebook, Google Maps hoặc qua người quen.
• Lợi ích khi mua tại nơi có bảo hành
Việc mua hàng cũ tại nơi có bảo hành là yếu tố CỰC KỲ QUAN TRỌNG, giúp bạn giảm thiểu rủi ro:
- Yên tâm về chất lượng:Chính sách bảo hành là lời cam kết ngầm của người bán về độ tin cậy của sản phẩm.
- Được hỗ trợ khi có sự cố:Nếu đầu bơm hỏng hóc trong thời gian bảo hành, bạn sẽ được sửa chữa miễn phí hoặc thay thế (tùy chính sách), tránh tình trạng "vứt xó" số tiền đã bỏ ra.
- Có nơi "khiếu nại":Khi có vấn đề, bạn biết tìm ai để giải quyết, khác với việc mua của cá nhân xong là "mất tích".
- Thường được tư vấn kỹ thuật tốt hơn:Những nơi này thường có kinh nghiệm và sẵn sàng hỗ trợ bạn các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng.
9. Lưu ý quan trọng khi sử dụng đầu máy rửa xe cao áp cũ
Khi bạn đã hoàn tất việc mua và lắp đặt một đầu máy rửa xe cao áp cũ, việc bảo dưỡng và vận hành đúng cách sẽ quyết định liệu bạn có tận dụng được sự tiết kiệm chi phí ban đầu hay phải tốn kém vào việc sửa chữa.
9.1. Thay dầu bơm định k
Đầu máy rửa xe cao áp hoạt động dựa trên cơ chế piston-thanh truyền, tương tự như động cơ xe máy, và cần bôi trơn liên tục để giảm ma sát.
- Thời gian thay:
- Lần đầu tiên (Sau khi mua): Phải thay dầu ngay sau khi mua về và chạy thử khoảng 10-20 giờ đầu (dầu sẽ lẫn cặn bẩn của máy cũ).
- Định kỳ: Thay dầu mới sau mỗi 300 - 400 giờ hoạt động liên tục (tương đương 3-4 tháng nếu tiệm hoạt động ổn định).
- Loại dầu: Sử dụng dầu nhớt 4 thì, loại chuyên dùng cho máy nén khí hoặc dầu thủy lực theo khuyến nghị của nhà sản xuất (thường là dầu 40 hoặc 50).
- Mức dầu: Luôn giữ mức dầu ở giữa vạch Min và Max trên mắt thăm dầu. Thiếu dầu sẽ gây bó Piston, thừa dầu sẽ gây áp lực lên phớt.
9.2. Không chạy quá áp lực
Đầu bơm cũ thường đã có sự mài mòn, khả năng chịu tải cũng kém hơn hàng mới.
- Nguyên tắc: Dù đầu bơm có thông số tối đa là 200 Bar, bạn chỉ nên cài đặt áp lực làm việc thực tế ở mức 80-90% công suất đó (ví dụ: chỉ chạy 160-180 Bar).
- Tác hại của quá áp:
- Gây căng thẳng quá mức cho piston, tay biên.
- Đẩy nhanh quá trình hỏng phớt nước và van một chiều (luppe).
- Khiến mô tơ quá tải, dễ bị cháy hoặc nhanh hỏng tụ.
9.3. Kiểm tra phớt - van thường xuyên
Đây là hai bộ phận hao mòn nhiều nhất trên máy cũ:
- Kiểm tra Phớt: Nếu thấy nước bắt đầu rỉ ra từ thân đầu bơm hoặc dầu bôi trơn chuyển sang màu trắng sữa (nước lọt vào dầu), đó là dấu hiệu phớt dầu đã hỏng. Cần thay ngay để bảo vệ bi và tay biên.
- Kiểm tra Van (Luppe): Nếu máy đột ngột bị yếu áp, kim đồng hồ rung lắc mạnh, hoặc máy rửa xe có tiếng ồn bất thường và tự ngắt/tự chạy khi không bóp cò, thì có thể van một chiều đã bị kẹt hoặc mòn.
9.4. Xả nước sạch sau khi dùng
Nếu tiệm rửa xe sử dụng hóa chất hoặc nước bẩn (nước giếng khoan, nước ao hồ), cặn bẩn và muối khoáng sẽ bám vào van, làm giảm tuổi thọ phớt.
- Cách thực hiện: Sau khi kết thúc ngày làm việc, hãy tháo đường cấp nước hóa chất và cắm vòi nước sạch vào nguồn cấp. Cho máy chạy khoảng 1-2 phút để xả toàn bộ hóa chất còn sót lại trong buồng bơm và dây dẫn, tránh bị ăn mòn linh kiện qua đêm.
9.5. Lưu trữ và bảo quản
- Mùa đông (nếu có): Với hàng bãi từ các nước có tuyết, tuyệt đối không để nước đọng trong đầu bơm vào mùa lạnh. Nước đóng băng sẽ nở ra và làm nứt vỡ đầu đồng.
- Không để máy chạy khô: Luôn đảm bảo nguồn nước cấp dồi dào. Chạy máy mà không có nước (chạy khô) sẽ làm hỏng phớt và làm nóng máy cực nhanh.
10. Những thông số cần kiểm tra khi mua đầu máy rửa xe cao áp cũ
Khi cầm trên tay một đầu bơm cũ, đừng chỉ nhìn tem mác bên ngoài (vì tem có thể in lại). Bạn cần kiểm tra kỹ 6 thông số kỹ thuật cốt lõi sau để đảm bảo nó phù hợp với nhu cầu và trang thiết bị hiện có:
10.1 Áp lực làm việc (Bar/PSI)
- Ý nghĩa: Quyết định sức mạnh tẩy rửa.
- Lưu ý khi mua cũ: Với máy cũ, áp lực thực tế thường giảm khoảng 10-15% so với thông số in trên tem.
- Rửa xe máy: Cần đầu bơm có áp lực thực tế đạt 50 - 80 Bar.
- Rửa ô tô du lịch: Cần tối thiểu 100 - 130 Bar.
- Rửa xe tải/công trường: Cần 150 - 200 Bar.
- Lời khuyên: Không nên mua đầu bơm có áp lực thiết kế quá cao (ví dụ 250 Bar) nếu chỉ rửa xe máy, vì linh kiện thay thế cho dòng siêu cao áp rất đắt và hiếm.
10.2 Lưu lượng nước (L/min)
- Ý nghĩa: Quyết định tốc độ làm sạch (trôi bùn đất nhanh hay chậm).
- Thông số chuẩn:
- Đầu bơm 2.2kW - 3kW thường có lưu lượng 14 - 15 Lít/phút.
- Đầu bơm 5.5kW - 7.5kW thường có lưu lượng 18 - 25 Lít/phút.
- Lưu ý: Đầu bơm cũ nếu hệ thống van (luppe) bị hở sẽ làm lưu lượng nước giảm đáng kể, khiến máy hút nước yếu.
10.3 Tốc độ vòng tua (RPM)
Đây là thông số kỹ thuật dễ nhầm lẫn nhất dẫn đến phá hỏng máy:
- Tua chậm (1450 vòng/phút): Thường thấy ở các đầu máy Ý, đầu máy công nghiệp lớn. Loại này chạy êm, ít nóng, độ bền cực cao.
- Tua nhanh (2800 vòng/phút): Thường là các dòng máy nhỏ, giá rẻ. Máy chạy ồn và nóng nhanh hơn.
- Cảnh báo: Phải chọn đầu bơm có vòng tua trùng khớp với vòng tua của mô tơ bạn đang có. Lắp mô tơ tua nhanh (2800rpm) vào đầu bơm thiết kế tua chậm (1450rpm) sẽ làm vỡ đầu bơm chỉ sau vài phút.
10.4 Tình trạng Piston, phớt, van nước
- Piston: Là "trái tim" của đầu bơm. Kiểm tra xem là Piston sứ (màu trắng) hay kim loại. Tuyệt đối không mua nếu bề mặt Piston bị xước dọc, rỗ hoặc nứt.
- Phớt (Seal): Gồm phớt nước và phớt dầu. Với máy cũ, việc thay phớt là bình thường, nhưng cần xem khe cắm phớt có bị ăn mòn hay không.
10.5 Tình trạng nắp đầu, thân đầu bơm
- Đầu đồng (Brass head): Kiểm tra xem có vết nứt nhỏ (hairline crack) do áp lực quá cao hoặc do bị đóng băng nước bên trong (với hàng bãi từ xứ lạnh) hay không.
- Ren ốc: Các lỗ ren bắt đường nước vào/ra và ren đồng hồ đo áp phải còn nguyên vẹn. Nếu ren bị cháy (toét) sẽ rất khó khắc phục kín nước.
Bài viết đã cung cấp cho bạn tất tần tật thông tin về đầu máy rửa xe cao áp cũ, hy vọng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định mua sắm thông minh. Ngoài đầu bơm cao áp, Đặng Gia còn cung cấp đầy đủ các model máy rửa xe chính hãng và phụ kiện rửa xe chuyên nghiệp khác như dây phun, súng phun, béc phun… Nhận đặt hàng, tư vấn gọi ngay 0983 530 698.