Xe quét rác tự chế xuất phát từ những sáng tạo thiết thực, nhu cầu tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đằng sau đó có 1 vài rủi ro ẩn chứa, khiến nhiều người lăn tăn, không biết nên tiếp tục sử dụng hay đầu tư sản phẩm chuyên dụng.
Dù thiết kế, đơn giản, thô sơ, nhưng xe quét rác tự chế vẫn góp phần đáng kể vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường.
Hầu hết mẫu tự chế không hoàn chỉnh như thiết bị chuyên dụng, do người chế tạo không thể ứng dụng kỹ thuật hiện đại, vật liệu tận dụng từ đồ cũ.
Nhiều xe nhìn tương tự như chổi quét, xe kéo, được biến hóa linh hoạt, như là:
Nếu xe chuyên dụng thường được thiết kế với kích cỡ lớn, phù hợp cho đại lộ thì xe tự chế cải tiến từ vật liệu cũ kích thước vừa, trọng lượng nhỏ.
Xe dễ dàng len lỏi vào các ngõ hẹp, con hẻm sâu, gom rác tận nơi.
Nhờ khung sườn ngắn, hệ thống điều khiển đơn giản, xe tự chế có thể nhanh chóng xoay trở ngay cả ở khu vực đông người, nhiều đồ vật.
Việc gom rác bằng xe tự chế ít gây ra tiếng ồn, không ảnh hưởng đến không gian nhà trẻ, trạm xá.
Người dọn vệ sinh điều khiển nhẹ nhàng, giảm mệt nhọc hơn so với đi bộ, dọn thủ công.
Xe quét rác ngồi lái chuyên dụng hiện nay thường có giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí tiền tỉ. Còn xe tự chế tận dụng khung gầm xe máy, xe ba gác, kết hợp thêm chổi quét, thùng chứa, tổng phí chỉ vài triệu.
Đối với các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, khu phố nhỏ, đây là giải pháp tình thế hữu ích, cắt giảm ngân sách xã hội rất lớn.
Thay vì bỏ đi những chiếc xe đã xuống cấp, nhiều người đã cải tiến động cơ, kết hợp thêm chổi quét, thùng chứa để tạo ra phương tiện thu gom rác.
Trong 1 xe tự chế, dễ dàng nhận thấy: từ bánh xe, trục quay đến vỏ nhựa, tất cả đều là phế liệu cơ khí đã qua sử dụng.
Việc kéo dài vòng đời của chúng đồng nghĩa với việc giảm bớt 1 lượng chất thải khó phân hủy ngoài tự nhiên, rất thiết thực với môi trường.
Do chắp vá từ những phương tiện đã cũ, các bộ phận của xe hầu như đều đã hao mòn, không đồng bộ.
Khi 1 chi tiết hỏng, bài toán tìm linh kiện tương đương trở nên nan giải. Người dùng buộc phải chế thêm, mất thời gian.
Đồ cũ nhanh xuống cấp nên tần số sửa chữa nhiều, cộng dồn chi phí lại sẽ khá cao. Thời gian sửa chữa nhiều, công việc vì thế cũng gián đoạn, giảm hiệu quả vệ sinh.
Được lắp ráp thủ công nên các bộ phận không chỉ thiếu tính đồng bộ mà còn kém thẩm mỹ. Thiếu chuyên nghiệp hơn nhiều so với xe chuyên dụng.
Phần khung gầm thường thô cứng, chổi quét đa phần gắn lộ thiên, thùng chứa là nhựa, sắt cũ, gá tạm bợ
Trong đô thị xanh - sạch - đẹp, xe tự chế đôi khi “lạc lõng” giữa những tuyến phố trung tâm, ảnh hưởng đến mỹ quan.
Không những thế, tình trạng chắp vá của thiết bị cũng có thể khiến cộng đồng nghi ngờ về chất lượng vệ sinh.
Phương pháp lắp ráp thủ công khiến sản phẩm khó đồng bộ về kỹ thuật, hiệu suất làm việc không nhất quán, độ bền kém.
Xe quét rác tự chế thường chỉ dùng được 1 - 3 năm là phải thay mới hoàn toàn. Trong giai đoạn đầu, xe quét đường khá sạch, nhưng sau vài tháng, bàn chải đã mòn, lực quét giảm đi trông thấy, bụi, rác nhỏ không sạch triệt để.
Các hiện tượng kẹt chổi khi gặp vật cứng, tuột dây curoa, nóng động cơ quá mức liên tục xảy ra. Không đơn thuần là trục trặc nhỏ, đôi khi còn tiềm ẩn sự mất an toàn.
Kích thước nhỏ gọn giúp xe tự chế dễ di chuyển trong hẻm, gom lượng rác vừa phải, nhưng lại không thể đảm bảo yêu cầu công việc lớn.
Cụ thể, ở tuyến phố dài, khu quảng trường lớn, xe tự chế bộc lộ nhiều khuyết điểm như:
Trong khi xe chuyên dụng có thể làm sạch 15.000 - 20.000 m²/giờ, xe tự chế chỉ làm sạch được vài trăm, vài nghìn m².
Xe quét rác tự chế đáp ứng nhu cầu dọn dẹp cơ bản, trong khi xe mới mang lại hiệu quả toàn diện gấp nhiều lần. Nhiều doanh nghiệp, địa phương đã mạnh tay đầu tư sản phẩm của hãng.
Nếu quyết định chọn xe quét rác mới, giá trị cao, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố để tối ưu chi phí, hiệu suất. Theo Đặng Gia:
Với nhu cầu làm sạch ngày càng cao, xe quét rác tự chế chỉ là giải pháp tạm thời, mang tính thử nghiệm, hoặc dùng cho diện tích nhỏ. Nên đầu tư xe quét rác các hãng lớn để nâng cao hiệu suất lao động, giảm rủi ro.