Máy rửa xe bị rung giật không hiếm gặp, gây khó chịu cho người thao tác và nhiều hệ luỵ về hiệu suất, độ bền. Nguồn điện, áp lực nước, hao mòn của các linh kiện sâu bên trong đều có thể là “thủ phạm” gây ra tình trạng này.
Rất nhiều người mua máy rửa xe cao áp về vận hành sau 1 thời gian có hiện tượng rung giật. Điều này sẽ khiến thiết bị phát ra tiếng ồn lớn, giảm áp lực phun và tuổi thọ về lâu dài.
Điều này do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do chất lượng motor hay do cách bảo dưỡng, lắp đặt…

Khi dùng máy dài ngày, các bộ phận như motor, đầu bơm và các chi tiết cơ khí bên trong máy sẽ dần hao mòn. Thiết bị càng cũ thì các linh kiện không còn khớp với nhau, dẫn tới lung lay.
Theo người dùng review lại, động cơ dù tốt tới mức nào thì sau 1 - 2 năm cũng giảm bớt 10 - 15% công suất. Các phụ kiện như piston và bánh răng còn mòn nhanh hơn nếu không được bôi trơn định kỳ.
Nếu cố tận dụng dùng tiếp khi công cụ cũ, xuống cấp có thể dễ hư hỏng, giảm hiệu suất và kém an toàn.
Nếu chọn chỗ đặt máy không bằng phẳng có thể khiến trọng tâm bị lệch, phần motor và bơm chịu tải không đều.
Nếu công cụ chạy ở áp lực cao, hệ thống có thể rung lắc mạnh thậm chí lật nếu bề mặt nghiêng quá nhiều.

Ngoài ra, chọn chỗ bố trí không tốt còn làm các chi tiết khung, bulong, mối nối chịu lực lệch, lâu dần gây lỏng hoặc hư hỏng.
Thiết bị thường có ống dẫn nối trực tiếp với thùng chứa nước, bên trong sẽ có tồn đọng lại lá cây, cát, đất hoặc sỏi đá…
Khi máy chạy, rác có thể di chuyển theo dòng nước, lọt vào buồng bơm hoặc đầu phun. Chất bẩn này có thể làm cản trở quá trình chuyển động của pít tông và bánh răng, công cụ rung giật và xịt nước ngắt quãng.
Ví dụ: Máy bơm mini có ống dẫn nhỏ, dùng nước từ ao hồ mà không có lọc rác thì chỉ sau 1 - 2 lần cát bụi sẽ tích tụ không chạy được nữa.

Đầu bơm là bộ phận quan trọng nhất của công cụ rửa xe, phải liên tục chịu áp lực cao khi thiết bị hoạt động.
Khi xuất hiện vết nứt hoặc hư hỏng, áp lực nước sẽ không còn ổn định, khiến công cụ không còn chạy trơn tru như mới mua.
Trục trặc phần đầu bơm còn kéo theo các chi tiết như: piston, van và khung máy hao mòn nhanh hơn.
Các bulong, ốc vít và mối nối giúp cố định các linh kiện máy đúng vị trí, đảm bảo kết cấu vận hành đồng bộ với nhau.
Khi 1 hoặc nhiều ốc vít bị lỏng, lực rung sinh ra từ motor và bơm sẽ không còn được phân tán đều, làm máy rung giật mạnh hơn.

Thiết bị lỏng mối nối mặc dù không nghiêm trọng, tuy nhiên để kéo dài sẽ làm khung và các chi tiết chịu lực lệch, hao mòn nhanh. Thậm chí, tình trạng rung giật sẽ ngày càng nghiêm trọng, phun xịt không có hiệu quả.
Điện áp quá thấp hoặc chập chờn sẽ khiến motor không vận hành đều, vòng bi bên trong rung lắc, công cụ phát ra hiện tượng giật rung.
Khi điện áp dao động, các chi tiết bên trong motor phải chịu lực không đồng đều.

Với các dòng máy bơm 3 pha công suất lớn, chỉ cần hệ thống điện dao động lệch pha 5 - 10% cũng có thể làm giật motor, giảm độ bền khá nhiều.
Nước yếu, bơm lên không đủ làm đầu bơm phải làm việc quá tải để duy trì áp lực mà người dùng vặn chỉnh.
Khi nước cấp không đúng mức, piston và van trong buồng bơm vận hành không mượt mà có thể khiến công cụ lắc mạnh. Thiếu nước hoặc áp lực đầu vào không đủ còn làm motor phải “gồng mình”.
Nguyên nhân này không hiếm gặp nhưng người dùng thường bỏ qua các yếu tố xung quanh như: bể, ao hồ cạn nước, chưa được vệ sinh…

Khi buồng bơm bị bám cặn bẩn hoặc van, phớt cao su đã quá hạn sử dụng, các chi tiết bên trong piston và xilanh sẽ không chạy được.
Tình trạng này khiến lực nước không ổn định, động cơ rung giật liên tục, phun xịt rửa xe không còn tốt.
Van và phớt mòn còn làm các liên kết bên trong không kín khít, tạo khe hở nhỏ có thể làm rò rỉ nước ra ngoài.

Dây curoa bị trùng có thể khiến thiết bị rung giật không kiểm soát, lực motor không được đẩy đều sang đầu bơm.
Dù điều chỉnh áp lực hợp lý nhưng công cụ rung mạnh hơn hẳn bình thường, có tiếng rè rè bên trong.
Dây curoa trùng còn khiến các bánh răng, trục bơm chịu tải lệch, nứt gãy nhanh hơn dù không chạm vào hoá chất. Phần dây đai cần được nới rộng vừa đủ, đảm bảo không chật quá cũng không lỏng quá.

Máy bơm xịt xe nếu dùng lâu nhưng không được vệ sinh, tra dầu, kiểm tra các chi tiết sẽ dễ khô cứng, rung giật.
Khi bỏ qua bảo dưỡng định kỳ khiến cặn bẩn tích tụ trong buồng bơm, van phớt mòn.
Nhiều người vẫn không tin rằng chỉ vì không làm sạch, bảo dưỡng mà công cụ lại hư hỏng.

Việc máy rửa xe rung giật có thể không làm công cụ dừng đột ngột, nếu để lâu dài sẽ trục trặc nặng hơn, không dùng được nữa.
Bên dưới đây, Đặng Gia sẽ bật mí 1 số cách xử lý dứt điểm mà người dùng có thể áp dụng.
Bắt đầu từ việc quan sát và kiểm tra toàn bộ thiết bị bao gồm khung, ốc vít, mối nối, vòi phun, đầu bơm, các khớp nối…

Các chi tiết nhỏ như ốc lỏng, khớp lệch hay dị vật kẹt bên trong có thể gây rung giật ngay cả khi công cụ còn mới.
Nếu lỗi còn khắc phục được thì lấy ốc vít siết chặt mạnh tay lại, nếu nứt vỡ hư hỏng thì thay mới.
Đối với loại 1 pha, điện áp nên dao động gần 220V, máy rửa xe 3 pha cần đảm bảo cân bằng giữa các pha.
Khi kiểm tra thấy điện chập chờn, quá thấp thì không nên bật máy. Khu vực lưới điện yếu nên lắp thêm ổn áp hoặc nguồn điện riêng để giúp motor chạy êm, không rung lắc.

Nguồn nước cần kiểm tra có cấp liên tục không, sạch và đủ áp lực cho thiết bị hay không. Check kỹ các bộ phận như dây dẫn, van và vòi hút để phát hiện tắc nghẽn hoặc rò rỉ.
Nếu khi mua máy rửa xe chính hãng không có sẵn thì lắp thêm bộ lọc rác đầu vào để tránh cặn bẩn, sỏi đá đi vào buồng bơm. Đặc biệt, với nguồn nước giếng khoan hoặc ao hồ không được lọc lắng kỹ.
Tháo đầu bơm để kiểm tra phớt, van và piston khi công cụ rung giật mạnh.

Nếu phát hiện phớt mòn, van rách hoặc dầu đổi màu (nâu vàng), cần xử lý bằng cách vệ sinh buồng bơm và thay phớt, van mới.
Buồng bơm lắp đặt chặt chẽ thì các bộ phận piston và xilanh sẽ hoạt động mượt hơn.
Với loại máy bơm xịt xe dùng dây curoa, dùng tay kiểm tra lại độ căng của dây xem đủ chưa.
Tuyệt đối không để lỏng vì lực truyền không đều, kéo chặt quá gây áp lực lên trục bơm làm công cụ không chạy được.
Đặt máy trên bề mặt phẳng, chắc chắn, không nghiêng hoặc kênh về bất kỳ phía nào. Điều này giúp hệ thống cân bằng, êm ái, không bị lắc lư hoặc đổ về 1 bên khi bật nguồn.

Nếu sau khi check kỹ và xử lý các bước trên mà vẫn rung giật, bạn nên liên hệ thợ hoặc trung tâm bảo hành uy tín.
Đội ngũ sửa chữa có đủ dụng cụ, kiến thức để tháo lắp, khắc phục các lỗi nặng nằm sâu bên trong motor, đầu bơm hoặc khung máy.
Địa chỉ sửa chuyên nghiệp, thâm niên lâu năm còn bảo hành ít nhất 7 ngày sau khi hỏng.

Định kỳ vệ sinh toàn bộ công cụ, đặc biệt đầu bơm, vòi phun, ống dẫn và bộ lọc rác 1 - 2 tháng/ lần.
Thực hiện tra dầu motor theo đúng hướng dẫn nhà sản xuất, làm sạch các chi tiết cơ khí, van và phớt.
Thói quen làm sạch sau khi dùng thiết bị giúp hiệu suất bơm xịt ổn định, công cụ bền mới, tránh được các hư hỏng đáng tiếc.

Máy rửa xe hoàn toàn chạy ổn định, không bị rung giật nếu người dùng biết sử dụng và bảo dưỡng hợp lý.

Điện máy Đặng Gia là địa chỉ uy tín bán máy rửa xe chính hãng Kumisai, Palada, IPC… chưa có khách nào khiếu nại bị rung giật.
Khi chọn Đặng Gia, chúng tôi cam kết 100% tình trạng máy rửa xe bị rung giật sẽ không xuất hiện nếu dùng đúng theo hướng dẫn.