Nội dung chính
Cách sửa máy rửa xe cao áp cẩm nang không thể thiếu cho người dùng máy rửa xe chuyên nghiệp. Nó giúp bạn “gỡ rối” mọi lỗi cơ bản trên máy xịt rửa, đưa ra những giải pháp phù hợp nhất. Bạn hoàn toàn làm chủ thiết bị của mình mà không cần đến thợ.
1. 15 lỗi thường gặp ở máy rửa xe cao áp và cách khắc phục
Suốt quá trình sử dụng, máy rửa xe khó tránh được sự cố. Dưới đây là 1 số lỗi máy xịt rửa áp lực cao phổ biến nhất được Đặng Gia tổng hợp.
1.1 Máy mất áp, tụt áp
Là tình trạng dòng nước đầu ra yếu, áp lực không cao. Khiến cho các vết bẩn khó làm sạch, tốn nước.

Nguyên nhân:
- Nguồn nước cấp bị thiếu hoặc quá bẩn dễ khiến tắc nghẽn đường ống. Từ đó xảy ra hiện tượng áp yếu, mất áp.
- Dây áp lực quá dài, bị gấp khúc hay bị đứt vỡ cũng là nguyên nhân khiến máy bị mất áp, sụt áp.
- Van 1 chiều bị lỗi, nứt, kênh,... khiến dòng nước hồi ngược, làm tụt áp.
- Máy rửa xe quá lâu không vệ sinh khiến bụi bẩn bám nhiều, các chi tiết xuống cấp, ảnh hưởng tới áp lực nước.
Khắc phục:
- Cấp đủ lượng nước phun rửa cho máy. Nước phải sạch, không lẫn rác bẩn. Đừng quên dùng lọc nước để ngăn chặn dị vật đi vào máy.
- Sử dụng dây phun có chiều dài vừa đủ (~8 - 15m). Không dùng dây quá dài, quãng đường xa làm hao hụt áp lực.
- Check van 1 chiều. Nếu bị hỏng cần thay mới.
- Định kỳ vệ sinh tổng thể máy, nhằm đảm bảo các chi tiết vận hành max hiệu suất.
1.2 Phát tiếng ồn lớn khi chạy
Tiếng ồn là điều tất yếu khi chạy máy rửa xe. Nhưng độ ồn quá lớn, gây khó chịu chứng tỏ máy của bạn đang lỗi rồi đấy.

Nguyên nhân:
- Dầu trong đầu bơm bị thiếu hoặc nhiễm bẩn dẫn đến ma sát tăng cao, phát ra tiếng kêu.
- Bạc đạn đã mòn hoặc nứt vỡ, tạo rung lắc mạnh trong quá trình quay.
- Lượng khí lẫn trong nước do đường hút hở làm máy kêu to, rung lắc bất thường.
- Máy sử dụng lâu ngày, các chi tiết, đai ốc bên trong bị lỏng gây tiếng ồn lớn khi chạy.
Cách khắc phục:
- Thay dầu mới cho máy, dầu phải đúng loại, đủ lượng. Nhớ bổ sung định kỳ để đảm bảo bôi trơn đầy đủ.
- Tháo kiểm tra và thay bạc đạn chính hãng, có vòng kín chắn bụi tốt.
- Kiểm tra, siết kín đầu hút, đảm bảo không có bọt khí trong hệ thống hút nước.
- Check tổng thể máy, siết chặt các đai ốc, chi tiết bị lỏng.
1.3 Đầu bơm rò rỉ dầu
Máy rửa xe có thể xuất hiện tình trạng dầu bị rò rỉ ở đầu bơm. Kéo dài lâu sẽ gây nóng máy nhanh , tiềm ẩn nguy cơ cháy, hỏng toàn bộ cụm bơm.

Nguyên nhân:
- Gioăng chắn dầu bị chai cứng hoặc rách, không còn khả năng giữ kín dầu.
- Vết nứt nhỏ trên thân bơm hình thành qua thời gian sử dụng.
- Ốc mặt bích lỏng khiến dầu rỉ dần ra ngoài theo khe hở.
Cách khắc phục:
- Check và thay thế gioăng đúng kích thước, chất liệu chịu nhiệt.
- Bôi keo chuyên dụng để làm kín các vết nứt nhỏ. Nếu vết nứt quá lớn cần thay cụm đầu bơm mới.
- Dùng cờ lê để siết chặt các bu lông quanh đầu bơm.
1.4 Máy bị giật khi hoạt động

Tình trạng chạm vào máy bị giật điện khi đang vận hành gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nguyên nhân:
- Dây điện bị hở, chạm vào vỏ máy khiến rò rỉ dòng điện ra ngoài.
- Cuộn dây trong motor bị chập, làm rò điện ra vỏ bọc.
- Máy không được tiếp đất đúng cách dẫn đến điện tích không được giải phóng.
Cách xử lý:
- Check toàn bộ dây nguồn, nếu đứt nhỏ thì nối lại đúng chuẩn. Hoặc thay dây bọc kín đạt chuẩn chống nước.
- Nếu motor bị chập, cần thay motor mới hoặc quấn lại bởi thợ chuyên nghiệp.
- Lắp hệ thống tiếp đất chuyên dụng, dùng cầu dao chống giật để đảm bảo an toàn.
1.5 Bật công tắc nhưng máy không hoạt động
Bật máy nhưng không chạy làm gián đoạn công việc, có thể khiến tụ điện bị cháy nếu bật nhiều lần.

Nguyên nhân:
- Tụ điện khởi động đã hết tuổi thọ hoặc bị cháy nổ, không kích hoạt được máy.
- Công tắc nguồn bị kẹt tiếp điểm hoặc cháy đen do dòng điện lớn.
- Nếu dây điện nguồn bị đứt ngầm hay lỏng chân cắm cũng khiến máy không chạy được.
Cách khắc phục:
- Đo tụ bằng đồng hồ, nếu giá trị thấp hơn định mức hãy thay tụ mới.
- Thay công tắc loại chịu tải cao, đảm bảo tiếp điểm sạch sẽ.
- Dò dây điện bằng đồng hồ đo liên tục, hàn lại hoặc thay mới dây hỏng.
1.6 Máy rửa xe không lên nước
Nếu máy rửa xe của bạn không hút được nước, lượng nước không lên sẽ khiến máy chạy không tải khô. Khiến máy nóng nhanh, lâu dài nguy cơ hư hỏng đầu bơm.

Nguyên nhân:
- Lọc nước bị tắc do bùn, cặn bẩn khiến nước cấp không thể đi vào máy.
- Đường ống hút bị hở hoặc lỏng khớp nối làm không khí lọt vào, ngăn cản quá trình hút nước.
- Van hút trong đầu bơm bị kẹt, không mở ra để nước đi qua.
Xử lý:
- Tháo lọc nước ra vệ sinh kỹ, rửa sạch bằng nước áp cao hoặc thay lọc mới.
- Check từng khớp nối ở đầu hút, siết chặt hoặc bọc lại bằng keo lụa chống rò khí.
- Tháo đầu bơm, check và bôi trơn van hút, thay mới nếu bị kẹt vĩnh viễn.
1.7 Motor chạy nhưng máy không ra nước
Không ít người gặp tình trạng máy chạy bình thường nhưng đầu phun không ra nước. Sự cố này gây lãng phí điện năng, đầu bơm có nguy cơ hỏng do không có nước làm mát và bôi trơn.

Nguyên nhân:
- Nước không được nén do piston bị mòn hoặc trượt trong xi lanh.
- Van xả bị tắc sẽ khiến dòng nước bị chặn ở đầu ra.
- Không khí bên ngoài xâm nhập vào đầu bơm do khớp hút bị lỏng, hở, khiến đầu bơm không thể tạo lực hút nước.
- Van 1 chiều hỏng, khiến nước bị hồi quay lại, không phun ra đầu phun.
Cách khắc phục:
- Thay piston đúng loại, check độ khít và nén lại hệ thống đầu bơm.
- Dùng tua vít mở van xả để vệ sinh, có thể dùng khí nén để xịt sạch. Thay mới nếu cần.
- Kiểm tra toàn bộ hệ thống hút – cấp nước và loại bỏ mọi điểm rò khí.
- Check van 1 chiều, nếu bị hỏng cần thay mới.
1.8 Máy nhảy áp, rơ le liên tục
Trong quá trình sử dụng, nếu máy bị nhảy rơle liên tục có thể máy đã gặp lỗi. Khiến rơle nhanh hỏng, áp lực máy không ổn định gây khó điều khiển.

Nguyên nhân:
- Công tắc áp bị hỏng hoặc lắp sai nên phản hồi áp suất sai lệch.
- Lưu lượng nước vào không đều, gây dao động áp lực đầu ra.
- Van xả áp bị cặn bẩn làm kẹt, không xả áp kịp thời.
Cách sửa chữa:
- Thay công tắc áp đúng loại, chỉnh lại áp suất ngắt phù hợp công suất máy.
- Kiểm tra nguồn nước cấp, gắn thêm bình phụ chứa nước để ổn định lưu lượng.
- Tháo van xả, vệ sinh hoặc thay van mới để đảm bảo hoạt động mượt mà.
1.9 Dây cao áp nứt, vỡ
Dây phun áp lực nếu bị nứt, vỡ sẽ gây rò rỉ nước, từ đó mất áp lực, nước đầu ra yếu. Thậm chí, có thể gây nguy hiểm cho người dùng nếu xịt trúng.

Nguyên nhân:
- Dây dùng lâu, bị lão hóa do tiếp xúc ánh nắng, hóa chất, hoặc co gập sai cách khi cất giữ.
- Áp lực nước vượt quá ngưỡng chịu tải khiến dây phồng rồi vỡ.
- Dây bị trầy xước khi quét qua cạnh sắc hoặc bị vật nặng đè lên.
Cách khắc phục:
- Thay dây mới đúng tiêu chuẩn (chịu áp 150 - 250 bar), có lớp lưới thép gia cố.
- Tránh cuộn dây quá chặt, không để dưới ánh nắng quá lâu.
- Gắn thêm vòng treo dây hoặc giá đỡ để bảo quản an toàn hơn.
1.10 Lỗi nhả cò súng nhưng máy vẫn ra nước
Thông thường, ngay khi nhả cò súng thì nước đầu ra sẽ ngừng. Nhưng 1 số model có thể gặp lỗi nhả cò nhưng nước vẫn ra. Điều này gây tốn nước, nguy hiểm do tia nước không kiểm soát được.

Nguyên nhân:
- Cò súng bị kẹt bi hoặc hở ron, không đóng hoàn toàn van xả.
- Van chỉnh áp bị lờn ren hoặc mòn đĩa làm nước vẫn lưu thông dù cò đã nhả.
- Van 1 chiều không giữ được áp nên nước hồi ngược và đẩy ra vòi.
Xử lý:
- Mở cò súng, tra dầu bôi trơn và thay ron nếu mòn.
- Check ren chỉnh áp, thay bộ chỉnh hoặc van áp nếu bị lờn ren.
- Thay van 1 chiều loại tốt, kiểm tra lò xo đẩy và đế cao su.
1.11 Tự ngắt liên tục, không ổn định
Sự cố máy tự ngắt liên tục sẽ làm máy nóng nhanh, giảm tuổi thọ motor và tăng nguy cơ cháy tụ điện.

Nguyên nhân:
- Motor quá tải do chạy liên tục không nghỉ, không có thời gian giải nhiệt.
- Tụ điện bị yếu, dòng khởi động không đủ nên máy ngắt giữa chừng.
- Nguồn điện yếu hoặc dao động gây mất ổn định dòng cấp.
Cách khắc phục:
- Chia ca hoạt động, để máy nghỉ mỗi 15 - 20 phút khi chạy liên tục.
- Đo lại tụ, thay mới loại đúng trị số và đúng chuẩn chịu nhiệt.
- Dùng ổn áp hoặc kéo nguồn điện trực tiếp từ nguồn đủ tải.
1.12 Trong dầu máy có nước vào
Dầu máy rửa xe lẫn nước sẽ gây oxy hóa, gỉ trục, phá hủy bạc đạn và làm giảm khả năng bôi trơn nghiêm trọng.

Nguyên nhân:
- Phớt chắn nước bị rách, nước rò vào buồng dầu thông qua trục piston.
- Ron đầu bơm bị hở do nén lâu ngày làm nước thẩm thấu vào trong đầu máy.
- Máy bị ngập nước hoặc xịt ngược nước lên đầu bơm quá lâu.
Cách khắc phục:
- Tháo đầu bơm, thay phớt mới đúng chuẩn chống nước.
- Kiểm tra toàn bộ ron, thay ron lão hóa và siết kín mặt ghép.
- Rút toàn bộ dầu cũ, sấy khô buồng bơm và thay dầu mới hoàn toàn.
1.13 Áp không hồi dù nhả cò máy
Nếu áp không hồi dù đã cò nhả súng thì máy chạy liên tục, không nghỉ,... khiến đầu bơm nhanh nóng, tăng chi phí điện.

Nguyên nhân:
- Van hồi áp bị kẹt, không mở đường hồi về sau khi nhả cò.
- Đường ống hồi nước bị nghẽn do cặn hoặc vôi hóa.
- Công tắc áp bị hỏng, không nhận tín hiệu áp suất để ngắt điện.
Cách khắc phục:
- Mở van hồi áp rồi làm sạch thật kỹ bằng dầu bôi trơn hoặc thay mới.
- Dùng áp lực khí hoặc que mềm thông đường ống hồi.
- Kiểm tra cảm biến áp suất hoặc công tắc, thay linh kiện tương thích.
1.14 Tụ điện máy bị hỏng cháy
Nếu tụ điện máy rửa xe bị cháy thì motor không thể khởi động, khởi động chậm và phát ra tiếng hú trước khi ngắt.

Nguyên nhân:
- Tụ bị quá tải do chọn sai trị số, dòng không đủ để kích motor.
- Sử dụng tụ kém chất lượng, lõi nhôm thay vì lõi đồng.
- Điện áp cấp dao động mạnh làm tụ hoạt động sai thiết kế.
Cách khắc phục:
- Thay tụ đúng trị số ghi trên máy (ví dụ: 60μF, 450V).
- Sử dụng tụ cao cấp có thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng.
- Gắn thêm bộ ổn áp hoặc tụ phụ trợ nếu nơi cấp điện yếu.
1.15 Van 1 chiều máy lỗi
Nếu van 1 chiều gặp sự cố, nước không thể chảy, máy không duy trì được áp lực, dễ tụt áp và không ổn định khi rửa.

Nguyên nhân:
- Bi của van hoặc đế van bị mài mòn nên không đóng kín dòng nước.
- Lò xo đẩy yếu khiến van không bật kịp lúc tạo áp.
- Cặn bẩn tích tụ trong van làm kẹt hành trình mở/đóng.
Cách khắc phục:
- Thay bộ van mới bằng chất liệu chống mài mòn như inox hoặc đồng nguyên khối.
- Dùng chổi nhỏ hoặc khí nén để làm sạch khe van và bi.
- Gắn thêm lọc nước đầu vào để ngăn rác bẩn lọt vào đầu bơm gây nghẹt van.
2. Lưu ý khi tự sửa máy bơm rửa xe cao áp tại nhà

Trong quá trình tự sửa tại nhà, người dùng cần lưu ý một số điểm như sau:
- Ngắt hoàn toàn nguồn điện và xả hết áp lực nước trước khi tháo máy, tránh chập điện hoặc nước phun bất ngờ.
- Chỉ mở các bộ phận đơn giản, dễ thao tác như lọc nước, cò súng, dây cao áp, tụ điện,... Không nên can thiệp sâu vào motor hoặc đầu bơm nếu không có chuyên môn.
- Chụp ảnh/đánh dấu trước khi tháo linh kiện, giúp dễ lắp lại đúng vị trí sau khi sửa.
- Dùng dụng cụ phù hợp và đúng cỡ như tua vít, khóa, kìm,... tránh làm trờn ốc hoặc nứt vỡ vỏ máy.
- Thay linh kiện chính hãng, đúng chủng loại để đảm bảo khả năng hoạt động và tránh cháy motor, tụ.
- Không để đầu bơm chạy khô khi test thử máy, luôn cấp nước đầy đủ để tránh cháy piston hoặc phớt.
- Nếu máy bị lỗi điện, rò rỉ, chập tụ, hãy gọi thợ chuyên nghiệp, không nên tự sửa, tránh tai nạn.
3. Bao lâu nên bảo dưỡng máy rửa xe cao áp một lần?

Thời gian bảo dưỡng máy rửa xe cao áp phụ thuộc vào tần suất sử dụng, nhưng theo khuyến nghị kỹ thuật chuẩn, bạn nên:
- Vệ sinh lọc nước, kiểm tra đầu hút - đầu ra sau mỗi ngày làm việc.
- Check dầu bôi trơn đầu bơm, lượng dầu mỗi tuần.
- Thay dầu đầu bơm sau mỗi 50 - 100 giờ hoạt động hoặc 1 - 2 tháng/lần.
- Kiểm tra và siết lại bulong, khớp nối hàng tháng.
- Bảo dưỡng tổng thể mỗi 3 - 6 tháng.
4. Địa chỉ sửa máy rửa xe uy tín, chất lượng
Nếu đang tìm địa chỉ sửa máy rửa xe uy tín thì hãy ghé ngay Xưởng máy Đặng Gia. Đây là đơn vị chuyên cung cấp máy rửa xe chuyên nghiệp, nên sở hữu team KTV riêng.

Thâm niên hơn 13 năm nên đội ngũ thợ máy ở đây tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản.
Vậy nên hỗ trợ khách giải quyết mọi vấn đề kỹ thuật nhanh gọn. Mua máy phun rửa xe ở đây, khách sẽ được bảo hành lâu dài, hỗ trợ kỹ thuật chọn đời sản phẩm.
Tại đây cũng sẵn có trọn bộ phụ kiện máy rửa xe cao áp, tương thích với nhiều dòng mới, hỗ trợ thay mới chuẩn xác.
Giá thành máy cũng như dịch vụ sửa chữa cực hợp lý, có nhiều ưu đãi.
Cách sửa máy rửa xe cao áp là bí kíp cần nắm cho 1 người dùng máy rửa xe chuyên nghiệp. Nhưng với những lỗi chuyên sâu thì nên nhờ đến các thợ máy chuyên sâu nhé.