Xe tải là phương tiện chuyên chở với khối lượng lớn, cường độ hoạt động cao, cần được tra mỡ thường xuyên. Thực hiện cách bơm mỡ cho xe tải chuẩn sẽ giúp tăng tuổi thọ cho thiết bị, đồng thời giúp xe vận hành trơn tru, tránh hỏng vặt.
Bơm mỡ định kỳ cho xe tải không chỉ giúp duy trì hiệu suất vận hành ổn định mà còn là bí quyết kéo dài tuổi thọ động cơ. Nhờ đó, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và ngăn ngừa hỏng hóc lớn.
Khi tra mỡ cho xe tải, đừng bỏ sót bất kỳ vị trí nào. Hãy đảm bảo tra đúng chỗ, đủ lượng, đặc biệt tại những điểm “vàng” như: trục láp, moay ơ, khớp nối và bạc đạn.
Mỡ bôi trơn cho xe tải không chỉ đa dạng mà còn được thiết kế chuyên biệt theo từng công dụng và cách sử dụng.
Dưới đây là những dòng mỡ phổ biến, giúp bạn lựa chọn đúng loại cho từng vị trí, đảm bảo xe luôn hoạt động trơn tru..
Trước khi tra mỡ cho xe tải, cần kiểm tra thiết bị dùng để bơm mỡ kỹ lưỡng. Bao gồm tình trạng máy và lượng mỡ trong bình. Nếu lượng mỡ ít, hãy nạp thêm 1 lượng vừa đủ.
Tiến hành lắp ráp các phụ kiện, súng bơm, kiểm tra độ chắc chắn của thiết bị. Cần đảm bảo rẳng máy bơm mỡ công nghiệp hoạt động ổn định, không bị rò rỉ.
Các bơm mỡ cho từng vị trí khác nhau cần áp suất mỡ khác nhau. Với vị trí có khe hở lớn (như moay ơ bánh xe), cần bơm với áp suất cao. Các vị trí kín như: rotuyn, bạc đạn chỉ cần áp suất vừa phải.
Trước khi bơm mỡ, cần dùng khăn sạch hoặc máy khí nén để thổi sạch bụi bẩn và bùn đất quanh vị trí cần tra mỡ. Bước này nhằm ngăn chặn nguy cơ bụi lọt vào bên trong, làm hỏng các chi tiết của máy.
Sau khi làm sạch vị trí cần tra mỡ, bạn đặt vú súng vòi bơm vào đúng vị trí cần tra mỡ. Giữ chặt cò súng để mỡ từ vú súng phun ra ngay lập tức.
Hãy chú ý căn chỉnh lượng mỡ, tránh để mỡ tràn ra ngoài hoặc làm dính mỡ lên các vị trí khác. Nhả cò súng ngay khi mỡ cũ tràn ra (nếu có) hoặc lượng mỡ đã đủ.
4.5. Vệ sinh mỡ dư, kiểm tra độ kín và chạy thử
Sau khi bơm mỡ, đừng quên lau sạch mỡ thừa tràn ra ngoài (nếu có). Bước này nhằm hạn chế tình trạng bám bụi. Chú ý kiểm tra xem có tình trạng rò rỉ hay lỏng khớp không.
Cuối cùng, bạn nên chạy xe thử không trọng tải để lắng nghe tiếng động lạ (nếu có).
Bơm mỡ xe tải không khó, tuy nhiên có 1 số lưu ý bạn nhất định phải biết để đảm bảo an toàn, tránh lãng phí nguyên liệu.
Mỗi bộ phận của xe tải có thể cần các loại mỡ khác nhau. Bạn cần chú ý đến các hướng dẫn kỹ thuật khi tra mỡ, hoặc tham khảo tư vấn của chuyên viên kỹ thuật, nhà sản xuất xe để chọn mỡ.
Khi bơm mỡ cho xe, bạn nên bơm đều tay, không thay đổi lực bơm. Việc này dễ tạo áp suất đột ngột, làm hỏng phớt hoặc khiến bạn bơm không đúng vị trí.
Vệ sinh vị trí bơm cả trước và sau khi bơm mỡ không chỉ giúp làm sạch các bộ phận của xe mà còn ngăn cát bụi lọt vào trong.
Trên xe tải, mỗi bộ phận đều có những điểm bôi trơn riêng biệt. Nếu không xác định đúng dễ dẫn đến tình trạng khô khớp, mòn trục, gãy láp hay kẹt bạc đạn. Việc bơm mỡ đúng vị trí cần tra sẽ tối ưu hiệu quả, không gây lãng phí mỡ.
Sau khi hoàn tất quá trình bơm mỡ, nhiều người thường bỏ quên bước đóng nắp và niêm phong đầu bơm. Lhiến bụi bẩn, hơi ẩm, hoặc dị vật xâm nhập vào ống mỡ. Điều này không chỉ gây hỏng súng bơm mỡ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng mỡ bôi trơn trong lần sử dụng sau.
Hãy dùng băng keo kỹ thuật hoặc nắp khóa xoắn chuyên dụng để cố định và niêm phong kín.
Việc ghi lại thời gian tra mỡ tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quy trình bảo trì thiết bị. Chỉ 1 thao tác nhỏ nhưng sẽ giúp kiểm soát chu kỳ bôi trơn, ngăn ngừa hỏng hóc và tối ưu hiệu suất máy.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách bơm mỡ cho xe tải đúng kỹ thuật. Với phần hướng dẫn chi tiết trên, bạn có thể tự thực hiện thao tác này 1 cách chuyên nghiệp.