Rửa xe nhiều có tốt không bị chi phối bởi cách rửa, sản phẩm sử dụng, thậm chí cả thời điểm tiến hành. Đừng để sự sạch sẽ bề ngoài của che lấp những tổn thương tiềm ẩn bên trong của xế.
Trước nghi vấn rửa xe nhiều có tốt không? có thể có song lời đáp vừa có vừa không tùy vào cách thức thực hiện.
Quy trình rửa xe đúng kỹ thuật là vô cùng quan trọng, chi phối đến cả tần suất cũng như hiệu quả chăm xe.
Một chiếc xe sạch sẽ luôn tạo ấn tượng tốt, mang lại thiện cảm và thể hiện sự chỉn chu với người đối diện.
Việc rửa xe thường xuyên giúp đánh bay lớp bụi bẩn, bùn đất, xác côn trùng, nhựa cây,... tác nhân phá hoại mặt sơn xe. Chúng có thể khiến kính lái, gương bị xỉn màu, bề mặt bám vết, mất đi vẻ sáng bóng ban đầu.
Thói quen làm sạch định kỳ giúp xe luôn trong trạng thái như mới, lớp sơn bóng bẩy, kính trong veo và từng chi tiết nhỏ đều tinh tươm.
Rửa xe thường xuyên, đúng kỹ thuật là cách để bảo vệ lớp sơn nguyên bản, lớp phủ nano/ceramic của xe. Hạn chế sự ăn mòn, làm xước lớp bề mặt xe.
Rửa xe đều đặn còn hạn chế tối đa hiện tượng oxy hóa bề mặt, chống gỉ sét những chi tiết kim loại như: viền kính, tay nắm, lưới tản nhiệt,... Từ đó, giữ cho xe luôn tươi mới, sáng bóng và bền đẹp theo thời gian.
Phần gầm xe và hệ thống phanh là nơi bị bám bẩn nhất. Đặc biệt sau khi xe đi qua vùng ngập nước, mưa lớn hoặc đường đất nhiều bùn sình.
Nếu không được rửa sạch kịp thời, bùn đất và cặn khoáng sẽ bám chặt vào các chi tiết cơ khí. Gây tắc nghẽn, ăn mòn hoặc rỉ sét má phanh, ống xả, càng A,...
Rửa xe thường xuyên, nhất là vệ sinh kỹ phần gầm và bánh xe giúp làm sạch mọi bùn đất, đẩy lùi nguy cơ hư hỏng. Giữ cho các linh kiện hoạt động ổn định và trơn tru.
Rửa xe nhiều nhưng làm không đúng cách có thể biến hành động "chăm sóc" thành "phá hoại".
Việc dùng khăn không sạch, không giặt kỹ, hay cọ bề mặt xe bằng bàn chải cứng,... là thủ phạm chính gây ra những vết xước li ti.
Nếu không xả nước kỹ trước khi lau, các hạt cát, bụi mịn còn bám trên xe sẽ bị kéo lê dưới khăn. Tạo ra những vết xước nhỏ, lâu dài sẽ khiến bề mặt sơn xỉn màu, mất độ bóng.
Rửa nhiều không sai, nhưng nếu không biết cách làm đúng thì mỗi lần rửa lại là 1 lần xe bị tổn thương.
Rửa xe liên tục, lạm dụng hóa chất tẩy rửa quá mạnh, chứa hàm lượng axit hoặc kiềm cao sẽ nhanh chóng "ăn mòn" lớp sơn bóng. Khiến màu xe bị phai, mất đi độ sâu và độ bóng tự nhiên.
Với những dòng xe đã phủ nano, ceramic hoặc wax, việc dùng chất tẩy mạnh cũng khiến lớp phủ bảo vệ bị phá vỡ. Từ đó, giảm khả năng chống nước, chống tia UV và chống trầy xước.
Về lâu dài, xe trở nên cũ kỹ, sờn màu dù mới chỉ sử dụng trong thời gian ngắn.
Việc rửa xe bằng vòi xịt áp lực cao không đúng cách có thể khiến nước thấm sâu vào cảm biến ABS, camera lùi, hộp điều khiển ECU hoặc các giắc nối điện.
Điều này không chỉ gây hiện tượng chập điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi vận hành.
Xịt rửa nhiều vào khu vực đầu xe, gầm xe hay động cơ cũng có thể làm suy giảm độ bền linh kiện, kéo theo chi phí sửa chữa cao.
Không có con số "cứng nhắc" nào áp dụng chung cho mọi phương tiện. Nhưng theo các chuyên gia chăm sóc xe, thời gian lý tưởng để rửa xe là:
Ngoài ra, nên kết hợp rửa xe với phủ ceramic, đánh bóng định kỳ (khoảng 4 - 6 tháng/lần). Nó sẽ giúp tăng khả năng chống bám bẩn, hạn chế trầy xước nhẹ, giữ màu sơn xe luôn như mới.
Quan trọng nhất, không chỉ là rửa “đủ số lần”, mà cần rửa đúng kỹ thuật, dùng đúng dung dịch và dụng cụ chuyên dụng. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bề mặt xe.
Rửa xe tưởng dễ, nhưng để rửa đúng chuẩn “dân chuyên” thì không đơn giản. Một quy trình rửa bài bản gồm nhiều bước, cùng khám phá ngay nhé:
Hãy dùng máy rửa xe công nghiệp, chỉnh đầu phun dạng quạt, tia nước yếu để làm ướt toàn bộ bề mặt xe. Mục đích là đánh bật lớp bụi khô, bùn đất thô,... trước khi đưa khăn chạm vào xe.
Nên phun từ nóc xe xuống, theo chiều dọc, để nước chảy đồng đều và không đọng lại ở các rãnh nhỏ.
Gầm xe và lazang thường bám bùn, dầu mỡ và bụi đường nhiều nhất. Chỉnh đầu phun áp lực thành tia nước thẳng, áp khỏe để xịt rửa bùn đất ở gầm, lazang, lốp,...
Di chuyển theo góc chếch để rửa sạch các ngóc ngách, không phun thẳng vào các mối nối điện hoặc cảm biến.
Pha nước rửa xe vào xô/bình bọt tuyết. Sau đó, dùng khăn/xịt lên toàn bộ thân xe. Chờ khoảng 1 - 2 phút, dùng găng tay rửa xe hoặc khăn microfiber mềm lau theo chiều dọc từ trên xuống, tránh lau xoay tròn dễ tạo vết xước xoáy.
Sau khi lau sạch bằng bọt tuyết, xịt lại xe thật kỹ để loại bỏ bọt và bụi còn sót lại.
Đây là bước quan trọng giúp ngăn hiện tượng loang hóa chất hoặc vệt trắng sau khi xe khô.
Sử dụng khăn lau chuyên dụng, sạch để lau khô từng khu vực. Lau theo chiều thẳng, không miết mạnh và luôn dùng khăn sạch cho từng vùng. Nếu có máy nén khí hãy dùng khí nén để xì khô.
Sạch thôi là chưa đủ, rửa xe phải đúng mới gọi là chuyên nghiệp. Bỏ túi ngay những lưu ý dưới đây của Đặng Gia để xế cưng luôn đẹp - bền - chất:
Câu trả lời cho “rửa xe nhiều có tốt không?” không nằm ở số lần, mà nằm ở cách bạn rửa. Rửa thông minh chính là bí quyết để giữ xe luôn sáng bóng, đẳng cấp theo thời gian.