Đặng Gia 0 Giỏ hàng
Danh mục

Cầu rửa xe công trường: Bản vẽ chi tiết & Cẩm nang vận hành

CEO Đặng Văn Sơn
Ngày đăng: 21/08/2024 | Cập nhật cuối: 15/09/2025 | 243
Nội dung chính

Đáp ứng nhu cầu vệ sinh cho hàng trăm lượt xe ra vào công trình mỗi ngày, cầu rửa xe công trường được thiết lập để đẩy nhanh tốc độ làm sạch phương tiện. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, sản phẩm còn mang lại nhiều lợi ích vượt mong đợi.

1. Giới thiệu khái quát về cầu rửa xe công trường

Cầu rửa xe công trường hay còn gọi là hệ thống rửa xe tự động cho công trình. Đây là 1 loại cầu nâng, vệ sinh ô tô cỡ lớn như container, xe ben.

Do đi lại trong môi trường xây dựng, khai thác, nhiều bụi bẩn, những phương tiện này cần được làm sạch ngay sau ca làm việc. Điều này nhằm giúp tài xế tuân thủ luật giao thông, tránh bị xử phạt khi đưa xe ra đường.

cầu rửa xe công trường

Công trường lớn có lượng phương tiện rất đông, yêu cầu tốc độ vệ sinh cực nhanh. Cầu rửa xe giúp các phương tiện di chuyển nhanh hơn, tiết kiệm thời gian chờ.

Thiết bị này gồm các khung thép chắc chắn, bể nước tuần hoàn, vòi phun áp lực, bố trí đa chiều. Mỗi xe tải, xe ben chỉ cần đưa vào hệ thống vài chục giây là đã được loại bỏ hoàn toàn cát sỏi, xi măng trên gầm, bánh.

Không chỉ giúp vệ sinh xe, hạn chế bẩn cho đường phố, cầu rửa xe công trình còn mang đến hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

2. Vì sao cầu rửa xe công trường được ưa chuộng?

2.1. Phun xịt mạnh mẽ, cuốn trôi triệt để bụi bẩn

cầu rửa xe công trường phun xịt mạnh

Thiết bị tích hợp hệ thống bơm cao áp công suất lớn 5,5kW - 11kW, áp lực nước đạt 4 - 6 kg/cm². Lực nước này đủ để tạo ra các tia mảnh, sắc, xuyên sâu vào từng khe bánh, gầm tích tụ nhiều mảng bám.

Hệ thống vòi phun đa chiều được bố trí khoa học ở 2 bên thành cầu, trước, sau xe và mặt đáy. Chúng bao phủ xe 360 độ, loại bỏ triệt để mọi lớp bụi.

Lượng đất đá được làm sạch đạt 95 - 98%, đảm bảo xe không tạo vệt bẩn khi đi ra đường.

2.2 Áp lực nước khủng, tốc độ rửa trong nháy mắt

Bơm, vòi phun đa chiều liên tục tạo ra dòng nước với áp lực 80 - 100 bar. Tương đương sức mạnh của dòng máy rửa xe công nghiệp cao cấp.

cầu rửa xe công trường áp lực khủng

Nhờ đó, tốc độ rửa được đẩy nhanh chỉ trong một chu trình kéo dài 30 giây - 1 phút, quá nhanh so với cách làm thủ công. Tình trạng ùn tắc ở cổng công trình gần như không xảy ra.

Với lưu lượng xe vài trăm lượt/ngày, thiết bị vẫn đảm bảo hiệu suất, không xảy ra hiện tượng gián đoạn.

2.3 Hoạt động tự động, tiết kiệm tối đa nhân công

Đây là khác biệt cơ bản giữa rửa thủ công với cầu rửa công trình. Hệ thống tích hợp cảm biến, được lập trình sẵn để vận hành hoàn toàn tự động.

cầu rửa xe công trường tự động

Khi xe vào vị trí, cảm biến ngay lập tức kích hoạt bơm cao áp hoạt động. Vòi phun nhanh chóng tạo tia nước đa chiều, làm sạch bánh, gầm xe.

Khi xe rời khỏi vị trí, thiết bị tự động ngắt ngay, hoàn toàn không cần nhân sự. Nếu cách rửa trước đây cần 2 - 3 người vận hành vòi phun, chà rửa, thì với cầu tự động, chỉ cần 1 kỹ thuật viên theo dõi hệ thống.

2.4 Công nghệ tuần hoàn giúp tiết kiệm nước tối đa

Không xả toàn bộ nước thải sau mỗi lượt rửa, cầu sử dụng bể chứa ngầm cùng bộ lọc bùn nhiều tầng để tái sử dụng nước cho chu kỳ sau.

Toàn bộ cặn sỏi, bùn đất đã được lọc sạch nên nguồn nước vẫn đảm bảo tiêu chuẩn.

cầu rửa xe công trường tiết kiệm nước

Thống kê từ các đơn vị thi công cho thấy, công nghệ tuần hoàn nước giúp tiết kiệm 60 - 80% lượng nước so với cách rửa cũ. Tức là mỗi ngày doanh nghiệp đỡ tốn hàng chục mét khối nước, nếu mật độ xe cao.

Việc này còn góp phần giảm lượng nước thải ra môi trường, hạn chế tình trạng ứ đọng bùn đất.

2.5 Sức chịu tải mạnh mẽ, bền lâu theo năm tháng

Được chế tạo từ những tấm thép dày 12 - 16mm, gia công bằng công nghệ hàn hiện đại, cầu có khả năng chịu lực cao.

cầu rửa xe công trường chịu tải tốt

Tải trọng có thể đạt 60 - 80 tấn, phù hợp với hầu hết các phương tiện hạng nặng như xe tải siêu trọng, máy xúc.

Khung đỡ, dầm chịu lực có tuổi thọ 10 - 15 năm. Bề mặt cầu mạ kẽm hoặc sơn tĩnh điện, duy trì độ bền tốt, ngay cả khi tiếp xúc hàng ngày với nước, bùn đất, hóa chất xây dựng.

3. Những mặt hạn chế của cầu rửa xe công trường

Là thiết bị hiện đại, nhưng cầu rửa xe công trình vẫn khó có thể vượt qua 1 vài giới hạn.

nhược điểm của cầu rửa xe công trường

  • Về chi phí đầu tư: Doanh nghiệp cần nguồn vốn to, đầu tư bơm cao áp, xây dựng bể chứa, hệ thống lọc tuần hoàn. Đối với công trình nhỏ, đây là một rào cản lớn.
  • Diện tích lắp đặt lớn: Cần không gian đủ lớn để bố trí toàn bộ hệ thống, khó áp dụng ở khu vực chật hẹp.
  • Bảo dưỡng: Hệ thống vòi phun, lọc, bơm đều cần được vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên mới tránh được tắc nghẽn, duy trì áp lực nước tốt.
  • Cần nguồn điện, nước: Do tính chất hoạt động liên tục, cường độ cao. Hệ thống cần nguồn điện, nước ổn định để đảm bảo duy trì quy trình rửa liên tục.

4. Cơ chế vận hành thông minh của cầu rửa xe công trường

Nhờ hệ thống điều khiển tự động, quá trình vệ sinh xe diễn ra nhanh, đồng bộ, theo cơ chế sau:

cơ chế vận hành cầu rửa xe công trường

  • Cảm biến nhận diện: Xe vào khu vực cầu, cảm biến hồng ngoại/áp lực lập tức phát tín hiệu đến tủ điều khiển.
  • Kích hoạt bơm cao áp: Sau khi nhận tín hiệu, hệ thống bơm công suất lớn hoạt động, tạo áp lực nước mạnh mẽ, đẩy tới toàn bộ vòi phun.
  • Phun rửa đa chiều: Vòi phun ở tất cả các góc đồng loạt phun rửa, đảm bảo làm sạch không góc sót.
  • Tự động ngắt: Sau khi khoảng 30 giây (hoặc thời gian cài đặt), hệ thống tự động dừng, phương tiện di chuyển ra ngoài công trường.
  • Gom, lọc nước: Toàn bộ nước rửa chảy xuống bể chứa ngầm, đi qua bộ lọc bùn đất, sỏi đá trước khi được tái sử dụng.

5. Khám phá chi tiết bản vẽ cầu rửa xe công trường

Tham khảo bản vẽ cầu rửa xe giúp bạn hiểu rõ cấu tạo từng bộ phận, hiểu cách bố trí, hoạt động của thiết bị. Từ đó, tính toán diện tích, chi phí, phương án lắp đặt phù hợp.

bản vẽ cầu rửa xe công trường

Bản vẽ cầu rửa xe công trình tiêu chuẩn gồm các phần như sau:

  • Cầu chính: Thiết kế bằng thép chịu lực dày, dạng khung hộp hoặc tấm lưới. Đây cũng là nơi bố trí các vòi phun áp lực từ nhiều góc độ. Cầu phải đảm bảo giúp xe di chuyển ổn định, không trơn, trượt.
  • Hệ thống vòi phun: Lắp dọc hai bên thành cầu, dưới bề mặt và phía trên cầu, đảm bảo phun rửa 360°, kín toàn bộ xe.
  • Bể chứa ngầm, bộ lọc: Thường đặt ngay dưới cầu hoặc kế bên, làm công việc gom nước thải, lắng lọc bùn đất, tách cát sỏi ra khỏi nước trước khi đưa lại hệ thống.
  • Bơm, tủ điều khiển: Tạo áp lực nước mạnh, điều khiển chu trình rửa tự động thông qua cảm biến.
  • Đường ống dẫn: Phân phối nước đồng đều với áp lực ổn định, hạn chế thất thoát trong suốt quá trình rửa.

6. Cẩm nang vận hành và bảo dưỡng cầu rửa xe công trường

Hệ thống cầu rửa xe vận hành đúng quy trình, bảo dưỡng không sót lần nào sẽ hoạt động bền lâu hơn. Theo Đặng Gia:

vận hành cầu rửa xe công trường

  • Trước khi khởi động, cần chắc chắn nguồn điện, nguồn nước, bơm cao áp hoạt động tốt.
  • Điều tiết phương tiện di chuyển chậm, đều khi đi qua cầu (3-5 km/h) để đảm bảo tia nước làm sạch toàn diện.
  • Không dừng xe giữa cầu vì có thể làm mất cân bằng áp lực nước, giảm hiệu suất phun rửa.
  • Dù hệ thống hoạt động tự động, vẫn cần một người theo dõi để xử lý kịp thời khi có sự cố.
  • Cần vệ sinh bể lọc bùn thường xuyên để loại bỏ cặn bẩn, sỏi đá tích tụ sau khi rửa xe.
  • Kiểm tra vòi phun thường xuyên, đảm bảo tia nước ổn định, áp lực tốt.
  • Bảo dưỡng hệ thống điện, cảm biến để duy trì độ nhạy, an toàn.
  • Với cầu thép, cần bổ sung lớp sơn chống ăn mòn 1 - 2 năm/lần, đặc biệt ở môi trường ẩm ướt.
  • Nên chọn nguồn nước sạch, không chứa cặn đầu vào để tăng tuổi thọ cho hệ thống lọc.

Cầu rửa xe công trường là giải pháp vệ sinh, quản lý môi trường hữu ích. Thiết kế chuyên dụng, khả năng làm việc ấn tượng góp phần nâng tầm chuyên nghiệp.


HỎI VÀ ĐÁP
Gửi


Gọi ngay

Gọi ngay

Messenger
Hỗ trợ Zalo Zalo Kênh tiktok Tiktok

Bản đồ
Tư vấn mua hàng
Hỗ trợ nhanh 24/24: 0983 113 582
Phía Bắc
124 Trịnh Văn Bô, Phường Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
Xem chỉ đường Hà Nội
Phía Nam
Số 4 kênh 19/5 Phường Sơn Kỳ Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Xem chỉ đường Hồ Chí Minh
Đặng Gia