Bộ đàm taxi không hoạt động độc lập mà setup theo hệ thống với nhiều chi tiết bổ trợ: bộ đàm trung tâm, bộ đàm xe, trạm chuyển tiếp, anten, ghi âm. Thiết bị vừa làm tốt nhiệm vụ liên lạc, vừa có thể xác định chuẩn vị trí xe, truyền tín hiệu khẩn về trung khu điều hành khi có phát sinh.
Bộ đàm taxi là thiết bị hỗ trợ liên lạc 2 chiều được lắp đặt cố định trên xe taxi hoặc các phương tiện khác như: xe khách, xe tải, xe con, tàu thuyền,....
Sản phẩm còn được biết đến với những tên gọi khác như: bộ đàm cố định, bộ đàm trạm chính, bộ đàm thu phát,...
Máy sử dụng tần số UHF và VHF để truyền và tiếp nhận tín hiệu liên lạc, tích hợp đầy đủ các tính năng thu phát với độ nhạy cực cao. Đặc biệt, 1 số phiên bản còn có thể định vị nhanh vị trí của xe thông qua việc kết nối GPS.
Bộ đàm taxi được giúp các tài xế dễ dàng trao đổi thông tin với trung tâm quản lý hoặc với các đồng nghiệp cùng làm việc trong 1 địa bàn.
Hiện nay, bộ điện đàm taxi sử dụng 2 loại tần số để hỗ trợ hoạt động:
Bộ điện đàm taxi có thể sử dụng 1 loại tần số (UHF/VHF) hoặc tích hợp cả 2. Dòng sử dụng song song 2 loại tần số sẽ có hiệu quả thu phát tốt hơn và có tính ứng dụng cao hơn.
Anten nằm ở đầu trên của máy, có thể tháo lắp linh động và làm nhiệm vụ thu nhận sóng điện từ, tối ưu khả năng kết nối của bộ điện đàm taxi.
Cột anten của bộ đàm taxi có kích thước dài hơn hẳn bộ điện đàm cầm tay. Mức tối đa có thể lên tới 50-60cm và thường tỷ lệ thuận với phạm vi kết nối.
Khi setup anten, bạn cần chọn nơi có độ thoáng cao, không bị che khuất bởi vật cản. Không nằm gần các thiết bị phát ra sóng điện từ để tránh gây nhiễu khi thu phát tín hiệu.
Đây là thành phần cố định, bố trí ở trung tâm điều hành, có vai trò kết nối đa chiều với các bộ đàm xe để điều phối hoạt động của hệ thống taxi.
Ngoài khả năng thu phát tín hiệu tốt, bộ đàm trung tâm còn có thêm tính năng định vị (GPS). Giúp quá trình giám sát, theo dõi, phân công công việc diễn ra thuận lợi hơn.
Bộ đàm xe được gắn ngay trên phương tiện đi lại, có khả năng phối hợp hoạt động cùng anten để kết nối với bộ đàm trung tâm.
Bộ đàm xe có thiết kế tương tự như bộ điện đàm cầm tay. Sử dụng dải tần số UHF hoặc VHF hoặc cả hai để hỗ trợ việc truyền tin, thu phát tín hiệu.
Tuy có độ cơ động cao nhưng bộ đàm xe bị giới hạn khoảng cách/phạm vi liên lạc. Vậy nên, thiết bị hiếm khi hoạt động độc lập mà thường sử dụng kèm các thiết bị hỗ trợ để quá trình trao đổi thông tin diễn ra thông suốt.
Trạm chuyển tín hiệu (repeater) là bộ phận có khả năng khuếch đại, mở rộng độ phủ sóng và khả năng liên lạc của bộ đàm xe.
Thông thường, bộ đàm xe thường chỉ liên lạc tốt trong khoảng cách 2-5km, tối đa là 15km. Nếu đi xa khỏi phạm vi này, việc thu phát tín hiệu sẽ bị đứt đoạn, quá trình liên lạc có thể dừng lại hoàn toàn.
Khi có sự có mặt của trạm chuyển tiếp tín hiệu, độ phủ sóng của bộ đàm xe taxi có thể lên tới vài chục, thậm chí cả trăm km.
Bộ phận ghi âm làm nhiệm vụ lưu giữ đoạn hội thoại 2 chiều giữa tài xế taxi và trung tâm điều hành xe.
File ghi âm này được sử dụng để kiểm tra lại thông tin, nội dung trao đổi, làm căn cứ để giải quyết các tình huống phát sinh (nếu có).
Bạn có thể ghi âm cuộc đàm thoại bằng hộp chuyên dụng (đấu nối qua cổng USB) hoặc thẻ ghi âm (setup trong máy vi tính).
Khi hoạt động trong phạm vi nhỏ (bán kính bé hơn 15km), thiết bị thường truyền phát trực tiếp tới trung tâm điều hành (không thông qua trạm chuyển tiếp). Trong trường hợp này, máy chỉ sử dụng 1 loại tần số để hỗ trợ liên lạc 2 chiều.
Tại trung tâm điều hành, khi có báo điểm (từ khách đặt), nhân viên trực tổng đài sẽ xem xét tình hình và điều động phương tiện sao cho nhanh gọn nhất. Cùng với điều này, mọi thông tin về chuyến xe như biển số xe, thông tin tài xế, thông tin khách hàng đều được update tức thì.
Trên xe taxi, khi máy bộ đàm tiếp nhận lệnh điều phối từ trạm trung tâm, tài xế có thể đồng ý hoặc từ chối tùy theo tình hình. Khi đồng ý nhận cuốc, thông tin về khách hàng, chuyến đi sẽ được cập nhật nhanh cho người điều khiển phương tiện.
Khi xe di chuyển cách xa trung tâm điều hành từ 15km trở lên, hệ thống cần dùng thêm trạm chuyển tiếp tín hiệu để nới rộng khoảng cách liên lạc.
Cụ thể, quá trình đàm thoại 2 chiều phải đi qua trạm trung gian repeater trước khi truyền tới điểm đích (trung tâm điều hành hoặc bộ đàm xe).
Kiểu truyền tin này sẽ mất thời gian hơn đôi chút nhưng xe có thể làm việc trong phạm vi rộng mà không bị gián đoạn. Hoạt động thu nhận tín hiệu vẫn diễn ra thuận lợi, giúp ích rất nhiều cho quá trình điều phối xe và nhận cuốc.
Thương hiệu Motorola xếp hạng nhất về quy mô, chất lượng và sức ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu.
Bộ đàm xe taxi của hãng được đánh giá rất cao về mặt công nghệ, thiết kế và năng lực thu phát tín hiệu.
Máy đạt chuẩn digital mobile radio, cho âm thanh siêu nét, trong, rõ và có tính bảo mật cao.
Công nghệ Impress Audio giúp bộ điện đàm taxi Motorola dễ dàng hiệu chỉnh âm lượng tùy theo độ ồn môi trường mà không cần cài đặt.
Máy bộ đàm Motorola dễ kết nối với trung tâm điều phối, repeater để hoàn thiện hệ thống liên lạc nội bộ.
Hầu hết các model do Motorola sản xuất đều có khả năng chống bụi nước tốt (IP67). Phần vỏ được làm bằng chất liệu polycarbonate nên khó nứt vỡ khi có va đập mạnh.
Thiết bị tích hợp cả GPS định vị và tính năng Man-down, giúp phát tín hiệu cảnh báo gấp khi tài xế gặp sự cố.
Bộ đàm taxi iCom có xuất xứ Nhật Bản, được sản xuất bởi thương hiệu trên 70 năm tuổi với độ uy tín hàng đầu châu Á.
Sản phẩm của hãng sử dụng hệ thống lọc nhiễu cao cấp và mạch RF thông minh. Giúp duy trì việc thu phát ổn định ngay cả khi môi trường có nhiều sóng điện từ cùng hoạt động.
Kết cấu máy có độ bền chuẩn quân đội (Mil-STD-810), chống sốc tốt, chống rung hoàn hảo, có thể hoạt động bình thường trong giới hạn nhiệt -30-60 độ C.
Bộ đàm Icom sử dụng nhiều dòng UHF/VHF băng hẹp, có độ tương thích cao với xe taxi. Máy còn chống nghe lén tốt thông qua khả năng mã hóa tín hiệu nhanh nhạy, có thể thoại rảnh tay khi kích hoạt tính năng VOX.
Kenwood cũng là thương hiệu sản xuất/phân phối bộ điện đàm taxi đến từ Nhật Bản. Brand ra mắt cách đây gần 80 năm, là 1 trong những “cây đại thụ” trong lĩnh vực âm thanh và vô tuyến.
Bộ điện đàm taxi được hãng đầu tư sản xuất từ những năm 70 của thế kỷ trước. Trải qua nhiều đợt cải tiến, hiện có trên 50 mã hàng ăn khách.
Bộ đàm xe taxi của Kenwood trang bị loa phát size lớn, xử lý tiếng ồn tốt. Có thể nghe rõ ngay cả khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao.
Bộ đàm Kenwood có độ tương thích hiếm có, dễ lập trình để gia nhập hệ thống chung, hỗ trợ cả digital và analog.
Máy có chế độ tiết kiệm điện, lại tích hợp công nghệ Battery Saver nên dùng năng lượng siêu hiệu quả, giúp kéo dài thời gian đàm thoại.
TM271 là dòng bộ đàm xe taxi có sức mua “khủng” nhất của thương hiệu Kenwood, cao gấp 3,5 - 4 lần các sản phẩm cùng tính năng. Thiết bị có thiết kế tối giản, trực quan nhưng sở hữu nhiều tính năng, nhiều điểm cộng đắt giá.
Ưu điểm nổi bật:
Motorola GM338 có sức cạnh tranh cực tốt trên thị trường vì đàm thoại nhanh nhạy, lọc nhiễu tốt, dễ setup vào hệ thống chung.
Trong 1 năm vừa qua, có trên 1,7 triệu máy Motorola GM338 được tiêu thụ trên toàn cầu. Điều này cho thấy sức hút mạnh của thiết bị truyền tin này trong cộng đồng người dùng.
Ưu điểm nổi bật:
HYT TM-628H có hình thức đơn giản, ít chi tiết, không có nhiều các nút bấm khó tiếp cận. Thiết kế máy trông cực chuyên nghiệp, tương thích hoàn hảo với môi trường làm việc cơ động. Đặc biệt có thể hỗ trợ liên lạc xa, cách trung tâm điều hành hàng trăm km.
Ưu điểm nổi bật:
Icom IC F6013H vận hành với công suất cao, cho tín hiệu mạnh và siêu ổn định.
Thiết bị setup nhiều chế độ gọi tiện ích, làm việc với độ nhạy cao và phù hợp với nhiều lĩnh vực cơ động. Điển hình là ngành vận tải, cứu hộ, bảo vệ, xây dựng, logistics,....
Ưu điểm nổi bật:
Dưới đây những tiêu chí vàng khi chọn bộ điện đàm taxi mà bạn cần xem xét để mua được sản phẩm như ý:
Điện máy Đặng Gia hiện phân phối nhiều loại bộ đàm taxi chất lượng cao đến từ nhiều thương hiệu đình đám tại Hàn, Nhật, Hoa Kỳ. Nếu đang tìm kiếm hàng chính hãng, giá tốt, hãy liên hệ sớm với chúng tôi nhé!