Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cầu nâng ô tô 1 trụ, 2 trụ

27-08-2020, 11:03 am 281

Cầu nâng 1 trụ và cầu nâng 2 trụ là những thiết bị đóng vai trò quan trọng trong các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho hiệu quả do chưa hiểu rõ về đặc điểm cấu tạo và nguyên lý vận hành của chúng. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cấu tạo và nguyên lý vận hành của hai loại cầu nâng trên.

Cầu nâng ô tô là thiết bị chuyên dụng, có chức năng nâng, hạ ô tô để hỗ trợ công việc rửa xe và sửa chữa ô tô một cách hiệu quả. Trong 4 loại cầu nâng: 1 trụ, 2 trụ, giàn nâng 4 trụ và cầu nâng cắt kéo thì cầu nâng 1 trụ và cầu nâng 2 trụ được ưa chuộng hơn cả và sử dụng phổ biến tại các cửa hàng sửa chữa ô tô chuyên nghiệp.

Nhìn chung, để sử dụng một cách hiệu quả cầu nâng 1 trụ và 2 trụ thì việc hiểu rõ những đặc điểm về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng là điều thực sự cần thiết. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cấu tạo, nguyên lý vận hành của hai loại cầu nâng trên.

Cầu nâng ô tô 1 trụ

 

Cầu nâng ô tô 1 trụ bàn âm

Cấu tạo

Cấu tạo cầu nâng 1 trụ gồm ba bộ phận chính là: xi lanh, bàn nâng và bình nhớt. Trong đó:

- Xi lanh: còn được gọi là ty nâng, bao gồm piston, xi lanh, vòng đệm và gioăng làm kín. Bộ phận này có chức năng đẩy bàn nâng có chứa xe ô tô lên, dựa vào lực đẩy từ áp suất khí nén của máy nén khí. Khi đó, áp lực của khí nén trong xi lanh sẽ đẩy nhớt và ty cầu lên, lúc này, xe sẽ được nâng lên dần dần.

- Bàn nâng: là bộ phận có chức năng giữ xe ô tô trong quá trình nâng, hạ xe. Bộ phận này được thiết kế hình chữ H, được cấu thành từ những nguyên vật liệu chắc chắn trong đó thành phần chính là thép gai, cho khả năng vận hành bền bỉ và tạo độ ma sát cho xe, nhờ đó làm tăng độ an toàn trong quá trình sử dụng. Hiện nay, có hai loại bàn nâng là: bàn nâng hở 4 bánh xe và bàn nâng toàn xe; trong đó, bàn nâng toàn xe được sử dụng phổ biến hơn cả do có độ an toàn cao và tiện lợi hơn.

- Bình nhớt: Nhớt trong bình chứa sẽ được đưa vào ty nâng qua hệ thống van khóa và đường dẫn nhớt khi áp lực khí nén được đưa vào hoặc xả ra. Việc này sẽ hỗ trợ cho việc ty nâng được đẩy lên, góp phần cho quá trình nâng lên, hạ xuống được dễ dàng hơn.

Nguyên lý hoạt động

Thiết bị vận hành dựa trên nguyên lý nén khí – thủy lực. Cụ thể là: khí nén từ máy nén khí sẽ được đưa vào bình nhớt. Trong bình nhớt, khí nén sẽ tạo ra áp suất tương đương lên nhớt truyền lực, nhớt này sẽ được đưa qua hệ thống van khóa và đi vào xi lanh. Lúc này, áp suất nhớt sẽ đẩy piston lên, nhờ có gioăng nhớt nên áp suất của nhớt được đảm bảo, làm cho piston không bị hạ xuống. Khi hạ cầu nâng, van khí sẽ đóng lại, tải trọng của xe sẽ làm cho nhớt bị đẩy ra khỏi xy lanh, khí đó, piston sẽ bị ép xuống và nhớt sẽ quay trở lại bình chứa nhớt.

Cầu nâng ô tô 2 trụ

Cấu tạo

Cầu nâng 2 trụ có cấu tạo gồm các bộ phận chính sau:

- Trụ cầu nâng: Hai thanh trụ được đặt cách nhau một khoảng vừa phải, sao cho phù hợp với kích thước của ô tô. Hai trụ này được làm từ thép cao cấp nên rất chắc chắn, cho khả năng tải được xe có trọng lượng lớn.

- Cánh tay giữ xe: được tạo thành từ 2 thanh thép có chất lượng tốt, tạo thành hình chữ V và được đặt vuông góc với hai bên trụ, có chức năng giữ xe cố định trong quá trình cầu nâng nâng lên hoặc hạ xuống, nhờ đó đảm bảo an toàn cho xe. 

- Bộ cảm biến: bộ phận này chỉ có ở cầu nâng giằng trên, có tác dụng đảm bảo an toàn cho hệ thống cảm biến. Đặc biệt, khi thiết bị gần chạm đến đỉnh sẽ tự động dừng hoạt động.

- Khóa an toàn: cả hai thanh trụ đều được trang bị khóa an toàn, nhằm đảm bảo an toàn cho xe trong quá trình nâng lên, hạ xuống của cầu nâng, đồng thời tránh sự cố nguy hiểm xảy ra.

- Dầu thủy lực: Dầu kết hợp với bơm thủy lực sẽ cung cấp nguồn năng lượng cho cầu nâng, giúp chúng vận hành ổn định.

- Bơm thủy lực: Có tác dụng đẩy dầu thủy lực để phục vụ cho quá trình vận hành của cầu nâng.

 

Cầu nâng ô tô 2 trụ giằng dưới

Nguyên lý vận hành

Nguyên lý hoạt động của cầu nâng 2 trụ được chia làm hai quá trình riêng biệt đó là nâng xe lên và hạ xe xuống. Cụ thể:

Nâng xe lên

Đầu tiên, xe tiến vào cầu nâng, sau đó người dùng điều khiển cánh tay lên để giữ xe, rồi dùng khóa an toàn tự động khóa lại. Điều này sẽ giúp xe cố định tại vị trí đó và đảm bảo an toàn cho xe khi bắt đầu thực hiện quá trình nâng lên.

Để nâng lên, bạn ấn nút lên (UP), lúc này bơm thủy lực sẽ dẫn dòng dầu thủy lực đi qua van khóa và đi vào xi lanh rồi đẩy xi lanh lên. Lúc này, cánh tay giữ xe sẽ nâng lên từ từ và dừng lại khi ở vị trí trung tâm.

Hạ xe xuống

Sau khi thực hiện rửa, sửa chữa xe xong, để hạ xe xuống  người dùng ấn nút xuống (Down). Lúc này, xe sẽ được hạ xuống khi dòng dầu thủy lực tại xi lanh bị thu hồi về bình chứa dầu. Kéo theo đó, cầu nâng cùng ô tô sẽ từ từ hạ xuống.

Trong suốt quá trình vận hành, khóa an toàn vẫn luôn hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho cả người dùng và phương tiện.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người dùng hiểu rõ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hai loại cầu nâng 1 trụ và 2 trụ, từ đó biết cách sử dụng một cách hiệu quả và an toàn.

Chia sẻ nhận xét của bạn về Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cầu nâng ô tô 1 trụ, 2 trụ

Tin liên quan
icon-fix-facebook
Chat với chúng tôi